Đối thoại chính sách bảo hiểm với đơn vị sử dụng lao động

11:11 - Thứ Sáu, 28/07/2023 Lượt xem: 3636 In bài viết

ĐBP - Sáng 28/7, BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị đã thông tin đến doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động các quy định của pháp luật như: Trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị sử dụng lao động, người lao động; các hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm; xử lý vi phạm khi đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; lợi ích, quyền lợi của đơn vị và người lao động khi tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc. Thông báo đến từng đơn vị số lượng người lao động đang sử dụng nhưng chưa đăng ký tham gia đóng BHXH, BHYT bắt buộc.

Trong phần đối thoại, giải đáp chính sách, đại diện các đơn vị sử dụng doanh nghiệp đã nêu lên những vướng mắc mà doanh nghiệp và người lao động gặp phải trong thực tế khi tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, như: Cấp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; các chế độ BHXH, trợ cấp một lần, BHTN; công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH, BHYT; hướng dẫn thủ tục liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH cho lao động thời vụ…

Đại diện đơn vị sử dụng lao động chia sẻ những vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH.

Các câu hỏi, vướng mắc tại hội nghị đã được BHXH tỉnh giải đáp đầy đủ, kịp thời, qua đó giúp cán bộ phụ trách trực tiếp công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động nắm được chủ trương, chính sách mới của Nhà nước để kịp thời điều chỉnh phù hợp. Từ đó, tạo sự đồng thuận giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động, nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia, thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH.

Tin, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top