Ðảm bảo thu, chi trả BHXH, BHYT cho người tham gia

09:00 - Thứ Ba, 01/08/2023 Lượt xem: 3223 In bài viết

ĐBP - Chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tuần Giáo đã thực hiện tốt công tác thu, chi trả BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, người lao động và nhân dân. Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ BHXH huyện Tuần Giáo tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Quài Tở.

Năm 2023, BHXH huyện Tuần Giáo được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền 171,253 tỷ đồng. Ðể thực hiện mục tiêu, ngay từ đầu năm, BHXH huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT để thu hút mở rộng đối tượng tham gia. Tính đến hết tháng 6/2023, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Tuần Giáo là hơn 91.150 người, tăng 193 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 3.656 người; tham gia BHXH tự nguyện 2.215 người; chỉ tham gia BHYT 87.503 người.

Song song với đó, BHXH huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho cán bộ phụ trách công tác thu, các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã. Ðồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để rà soát, đối chiếu với danh sách lao động mà đơn vị đang quản lý nhằm đề ra giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH; tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất tại các đơn vị; đôn đốc đơn vị sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã thu được 85,135 tỷ đồng, đạt 49,7% kế hoạch giao, tăng hơn 8,17 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Ðáng chú ý, việc giảm nợ đọng BHXH, BHYT cũng được BHXH huyện thực hiện hiệu quả bằng việc gửi thông báo nợ hoặc trực tiếp xuống làm việc, lập biên bản yêu cầu đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Vì vậy, số đơn vị nợ BHXH, BHYT trên địa bàn thấp, với 10 đơn vị nợ tổng số tiền 1,259 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Bắc, Giám đốc BHXH huyện Tuần Giáo chia sẻ: Bên cạnh việc làm tốt công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, công tác chi trả chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng cũng được đơn vị thực hiện kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số người được hưởng chế độ BHXH là 1.596 người (tăng 49 người so với cùng kỳ năm trước); số người được hưởng trợ cấp thất nghiệp 104 người; số người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe 133 lượt người. Cũng trong khoảng thời gian trên, BHXH huyện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 38.950 lượt người với tổng số tiền hơn 23,88 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán điều trị ngoại trú cho 32.645 lượt người với số tiền hơn 8,55 tỷ đồng; thanh toán điều trị nội trú cho 6.312 lượt người với số tiền 15,332 tỷ đồng. Ðặc biệt, việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục được BHXH huyện thực hiện theo cơ chế “một cửa” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; tích cực vận động, khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử và người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tổng số hồ sơ đã thực hiện giao dịch trong 6 tháng đầu năm là hơn 15.820 hồ sơ.

Chú trọng thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia, BHXH huyện Tuần Giáo xác định sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; vận động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Ðồng thời, tổ chức thu đúng, thu đủ, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia… Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top