Phát huy truyền thống, vươn xa cánh sóng

09:04 - Thứ Năm, 05/01/2023 Lượt xem: 5371 In bài viết

Trang sử vàng của Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” ghi lại chiến công của Đại đội 45 (nay là Trạm Ra-đa 45, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363) là đơn vị đầu tiên báo cáo B-52 đánh vào Hà Nội, thông báo sớm cho quân và dân Thủ đô làm tốt công tác chuẩn bị đánh giặc. Phát huy truyền thống anh hùng, Trạm Ra-đa 45 ngày nay luôn vững vàng cánh sóng, quản lý vững chắc vùng trời Bắc Trung Bộ.

Kíp chiến đấu Trạm Ra-đa 45 luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Những ngày tháng 12 lịch sử, chúng tôi về Trạm Ra-đa 45 trong niềm hân hoan của lòng người và sắc màu rực rỡ pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa... Tại Phòng Hồ Chí Minh, đơn vị đang tổ chức giáo dục truyền thống cho bộ đội. Trung tá Trần Đình Công, Chính trị viên Trạm kể lại những chiến công hào hùng: “Cách đây 50 năm, vào ngày 18-12-1972, Đại đội 45 (tiền thân của đơn vị chúng ta) với những đồng chí cán bộ dạn dày kinh nghiệm đã phát hiện và thông báo kịp thời các tốp máy bay B-52 vào đánh phá các tỉnh miền Bắc và Thủ đô Hà Nội. B-52 được coi là “pháo đài bay” bất khả xâm phạm với hàng loạt hệ thống tác chiến điện tử hiện đại khiến cho việc theo dõi, bám sát rất khó khăn.

Thế nhưng, Đại đội 45 đã phát hiện, khẳng định đó là B-52 đang tiến vào Hà Nội và thông báo sớm trước 35 phút cho các lực lượng. Đó là khoảng thời gian vô cùng quý giá cho quân và dân Thủ đô chuẩn bị chiến đấu, góp phần làm nên Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”.

Kết thúc giờ giáo dục truyền thống cũng là lúc tiếng kẻng báo hiệu đến phiên mở máy phát sóng quản lý vùng trời, các thành phần khẩn trương có mặt tại các vị trí thực hiện nhiệm vụ. Tại đài radar P-18M, sau khẩu lệnh của đài trưởng, các trắc thủ nhanh chóng làm công tác kiểm tra tham số khí tài rồi thoăn thoắt leo lên xe chỉ huy, mở máy thực hiện nhiệm vụ. Trên màn hiện sóng, những tốp máy bay dần hiện ra, các trắc thủ chăm chú theo dõi, phân biệt các tốp theo hành lang bay rồi đăng ký, truyền tình báo về sở chỉ huy. Trung sĩ Cao Viết Công, trắc thủ số 1 đài radar P-18M chia sẻ: “Ngay từ khi về đơn vị, chúng tôi được huấn luyện chuyên sâu từ lý thuyết đến thực hành, nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật của đài để phát huy khả năng chiến đấu. Nhờ đó, chúng tôi có thể sục sạo, quản lý chặt chẽ các loại mục tiêu, không để sót, lọt, hoang báo mục tiêu”.

Tại sở chỉ huy, các thành phần trong kíp trực cũng đã có mặt đầy đủ. Thiếu tá, Trạm trưởng Đậu Quốc Huy dường như không rời mắt khỏi màn hình hiển thị của hệ thống VQ-1M. Các nhân viên VRS, báo vụ, dịch điện... cũng tập trung cao độ để truyền tình báo nhanh, chính xác về sở chỉ huy cấp trên. Anh Huy cho biết: “Việc quản lý, theo dõi các tốp mục tiêu phải hết sức cẩn trọng, nắm chắc tình huống trên không như tạm mất mục tiêu, mục tiêu bay lệch hành lang bay hay quản lý hoạt động huấn luyện của máy bay quân sự... để kịp thời xử lý theo quy trình, báo cáo về sở chỉ huy các cấp và đơn vị hiệp đồng”.

Được biết, trong năm 2022, Trạm Ra-đa 45 đã mở máy phát sóng 315 phiên, phát hiện và quản lý hơn 30.000 tốp mục tiêu trên không. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ canh trực tại sở chỉ huy, đài radar, vọng quan sát mắt.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top