Cùng nhân dân xây dựng biên giới vững mạnh

07:34 - Chủ Nhật, 05/02/2023 Lượt xem: 3221 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Đồn Biên phòng Sen Thượng (xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé) đã tích cực triển khai các hoạt động hướng về Nhân dân khu vực biên giới, nhất là chú trọng giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững bằng những cách làm linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Qua đó góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sen Thượng cùng người dân tuần tra biên giới.

Đồn Biên phòng Sen Thượng quản lý đoạn biên giới Việt Nam - Trung Quốc với chiều dài hơn 23km thuộc địa phận xã Sen Thượng. Địa bàn quản lý có trên 90% dân số là người dân tộc Hà Nhì, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn phức tạp. Do đó, Đồn Biên phòng Sen Thượng xác định gần dân, củng cố mối quan hệ quân - dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần xây dựng khối đoàn kết chặt chẽ, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đồng thời huy động cao nhất vai trò của quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.

Đồn Biên phòng Sen Thượng đã phân công cán bộ, đảng viên phụ trách những thôn, bản trên địa bàn xã Sen Thượng. Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên “3 bám, 4 cùng” với người dân, không chỉ trực tiếp tham gia lao động mà còn hướng dẫn các hộ gia đình các mô hình sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Điển hình như: Mô hình sản xuất lúa nước 2 vụ; mô hình chăn nuôi đại gia súc; vận động người dân thực hiện hình thức chăn nuôi tập trung xa khu dân cư; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng để hưởng dịch vụ môi trường rừng... Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Sen Thượng đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Con nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em tới trường” với mức hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng và đảm bảo mọi mặt đời sống cho 2 con nuôi của đơn vị; thực hiện mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... Thường xuyên kêu gọi, phối hợp cùng các tổ chức chính trị xã hội trong và ngoài tỉnh hỗ trợ người dân trên địa bàn về các mô hình sinh kế. Năm 2022, Đồn Biên phòng Sen Thượng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hải Dương, Hội LHPN tỉnh Điện Biên triển khai 1 mô hình sinh kế trị giá 60 triệu đồng theo Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Với những hoạt động thiết thực, phù hợp của Đồn Biên phòng Sen Thượng, những năm qua nhiều hộ dân đã tìm được hướng phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Tả Ló San là bản xa xôi, khó khăn nhất của xã Sen Thượng. Đồn Biên phòng Sen Thượng đã đặc biệt quan tâm, chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ, nâng cao đời sống người dân bản Tả Ló San. Đồn đã bố trí 1 tổ công tác thường trực, đồng hành với người dân.

Trung tá Phạm Văn Phan, Tổ công tác Tả Ló San (Đồn Biên phòng Sen Thượng) cho biết: Cán bộ, chiến sĩ tổ công tác luôn luôn đồng hành với người dân trong tất cả các hoạt động, từ lao động sản xuất, dựng nhà, việc vui - buồn của từng gia đình, tuần tra bảo vệ rừng... Những việc làm chân thành đã được người dân ghi nhận, yêu quý từ đó thắt chặt tình đoàn kết, tình quân - dân máu thịt cùng nhau xây dựng và bảo vệ biên giới.

Từ chỗ chỉ có 13 hộ (năm 2013), đến hết năm 2022, bản Tả Ló San đã có 26 hộ với 96 nhân khẩu; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 65%. Những ngôi nhà vách đất của người Hà Nhì năm nào đã được thay thế bằng nhà gỗ, nhà xây, mái tôn vững chãi; 100% đường nội bản được bê tông hóa. Cả bản có 130 con trâu bò, đặc biệt là có 6 hộ chăn nuôi đại gia súc theo mô hình trang trại.

Ông Lỳ Khò Chừ, Trưởng ban Công tác mặt trận bản Tả Ló San cho biết: Bộ đội biên phòng chỉ cho người dân cách trồng lúa, trồng ngô; áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng; hỗ trợ người dân các mô hình sinh kế; vận động và hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia súc tập trung, bảo vệ rừng. Nhờ đó đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Tin yêu, tín nhiệm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sen Thượng, trong năm 2022, quần chúng nhân dân đã cung cấp 115 tin báo (trong đó 67 tin có giá trị); phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn 41 lần với 138 lượt người tham gia.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top