Đoàn Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan thăm hệ thống thu gom nước thải tại TP. Điện Biên Phủ

18:31 - Thứ Hai, 14/02/2022 Lượt xem: 3810 In bài viết

ĐBP - Trong chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên, ngày 14/2, Đoàn công tác Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan do ngài Keijo Norvanto, Đại sứ Cộng hòa Phần Lan làm trưởng đoàn đã đến thăm hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại TP. Điện Biên Phủ.

Đoàn công tác Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan thăm hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại TP. Điện Biên Phủ.

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại TP. Điện Biên Phủ được tài trợ bởi nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Phần Lan, với tổng mức đầu tư gần 12 triệu Euro. Trong đó, nguồn vốn vay ưu đãi của Phần Lan là 10,3 triệu Euro và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 1,5 triệu Euro. Công trình trên được xây dựng từ tháng 1/2016 và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 11/2019. Các hạng mục chính của công trình gồm: Mương thoát nước, kè đá, hệ thống thu gom nước thải; 6 trạm bơm nước thải và Nhà máy xử lý nước thải với công suất 10.000 m3/ngày đêm. Phạm vi hợp phần thoát nước thải được giới hạn trong 6 phường của thành phố, gồm: Tân Thanh, Mường Thanh, Him Lam, Nam Thanh, Noong Bua, Thanh Bình và trọng tâm là Nhà máy xử lý nước thải thành phố. Đến nay, sau hơn 2 năm bàn giao, đưa vào sử dụng, công trình đã xử lý được 50% lượng nước thải trên địa bàn thành phố. Xử lý triệt để nguồn nước thải sinh hoạt gây ô nhiễm đã thu gom về nhà máy, tăng cường khả năng thoát nước đô thị, giảm tải nguồn ô nhiễm ra sông Nậm Rốm. Đồng thời, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao năng lực vận hành, quản lý môi trường.

Qua thăm, kiểm tra công trình, ngài Keijo Norvanto, Đại sứ Cộng hòa Phần Lan bày tỏ vui mừng vì dự án đã và đang phát huy hiệu quả trong việc thu gom, xử lý nước thải, phục vụ đời sống nhân dân. Ngài Đại sứ cũng ghi nhận những kiến nghị bổ sung về thiết bị, đầu tư mạng lưới đường ống và đường ống thu gom nhằm tăng khả năng xử lý nước thải trên địa bàn thành phố; đồng thời, mong muốn Chính phủ Phần Lan sẽ tiếp tục có cơ hội được hợp tác trong xây dựng các công trình xã hội với tỉnh Điện Biên thời gian tới.

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top