Xây dựng mô hình quản trị kinh tế tập thể tiên tiến, phù hợp

19:25 - Thứ Ba, 15/02/2022 Lượt xem: 4117 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, tổ chức ngày 15/2.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, việc thống nhất nhận thức và quan điểm phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, HTX phát triển đã đạt được những kết quả quan trọng. Khu vực kinh tế tập thể, HTX có bước phát triển cả về chất và lượng, khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài và ngày càng khẳng định được tiềm năng, triển vọng phát triển. Đến hết năm 2021, cả nước có trên 27.300 hợp tác xã, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2001; khu vực hợp tác xã thu hút gần 6 triệu thành viên và tạo việc làm cho gần 1 triệu người lao động. Số HTX sản xuất, kinh doanh có lãi tăng, số HTX yếu kém giảm; doanh thu, lợi nhuận bình quân gia tăng so với thời điểm trước khi có Nghị quyết. Thông qua HTX, các thành viên có điều kiện tham gia và nhận được sự hỗ trợ của các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội hỗ trợ phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo thời gian tới các cấp, ngành tập trung triển khai 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp diễn biến mới và thực tiễn Việt Nam. Vận dụng khoa học sáng tạo, nhất là công nghệ cao, công nghệ số, chuyển sang phát triển xanh, tuần hoàn, tri thức. Đặc biệt cần tổng kết, xây dựng được mô hình quản trị kinh tế tập thể và kinh tế HTX tiên tiến, kết hợp được mô hình truyền thống phù hợp với tình hình Việt Nam cũng như kinh nghiệm của quốc tế. Thủ tướng yêu cầu cần tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, gắn với mở rộng thị trường; tăng cường liên doanh, liên kết; xây dựng thương hiệu sản phẩm theo chuỗi, thế mạnh từng khu vực, vùng miền; quy hoạch vùng nguyên liệu hợp lý; nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ và người tham gia các chủ thể. Đặc biệt, với tinh thần lấy nông dân làm trung tâm, lấy nông thôn là nền tảng, lấy nông nghiệp làm động lực, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò của các HTX trong phát triển nông nghiệp; khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chia cắt, tự phát trong thời gian vừa qua; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, quy hoạch vùng nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm theo đường chính ngạch tạo đầu ra ổn định.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top