Đồng hành cùng học sinh, sinh viên

08:16 - Thứ Tư, 16/02/2022 Lượt xem: 4249 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề. Nguồn vốn này đã nâng bước cho nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn đến trường, theo đuổi ước mơ học tập. Qua đó góp phần khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp, có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Điện Biên Đông giải ngân cho đối tượng vay vốn HSSV. Ảnh tư liệu

Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng tiếp cận vốn vay ưu đãi, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn thủ tục vay vốn kịp thời. Đặc biệt, từ tháng 12/2019, mức cho vay tín dụng đối với HSSV được điều chỉnh tăng từ 1,5 triệu đồng lên tối đa là 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV. Mức vay tăng lên đã tạo thuận lợi hơn cho việc học tập của con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có cơ hội được tiếp tục đến trường.

Ông Lò Văn Dạ, bản Chiềng Lao, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) cho biết: Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi HSSV mà các con tôi mới có điều kiện đi học cao đẳng, đại học. Khi con trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, gia đình vừa mừng, vừa lo vì không biết lấy tiền đâu cho con nhập học. May mắn được cán bộ tín dụng của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Ảng hướng dẫn các thủ tục vay vốn ưu đãi HSSV, gia đình đã được vay vốn để trang trải cho con tiền ăn học. Hiện nay các con tôi đều đã ra trường, có việc làm và trả hết khoản tiền đã vay.

Em Lường Thị Thim, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) cũng được vay vốn ưu đãi HSSV. Hoàn cảnh gia đình Thim khó khăn, không thể chi phí học tập, song em may mắn được vay vốn ưu đãi HSSV từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuần Giáo thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn của bản. Yên tâm về chi phí học hành, Thim tập trung học tập, đến nay em đã tốt nghiệp cao đẳng, tìm được việc làm với thu nhập ổn định.

Với mục tiêu không để HSSV bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, thời gian qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp với chính quyền các xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng đối với HSSV. Tính đến hết tháng 1/2022, tổng dư nợ cho vay HSSV toàn tỉnh là 5,544 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2022 đến hết tháng 1/2022, có 133 HSSV được vay vốn ưu đãi. Nguồn vốn được quản lý chặt chẽ, cho vay đúng quy trình, đối tượng; người vay sử dụng vốn đúng mục đích, cơ bản trả gốc và lãi đúng hạn. Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch dư nợ đạt 96,92%; số tiền nợ quá hạn chiếm tỷ lệ nhỏ (0,13% tổng dư nợ). Nhờ nguồn vốn vay được triển khai kịp thời đã giúp hàng nghìn sinh viên, đặc biệt là sinh viên khu vực vùng cao, vùng xa trên địa bàn tỉnh có điều kiện được theo đuổi ước mơ được học tập và ra trường, cống hiến cho quê hương.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay HSSV, thời gian tới Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi. Cùng với đó triển khai các giải pháp đảm bảo giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết chi phí đóng góp với nhà trường và sinh hoạt, học tập.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top