TP. Điện Biên Phủ tập trung chăm sóc lúa chiêm xuân

09:04 - Thứ Tư, 16/02/2022 Lượt xem: 3367 In bài viết

ĐBP - Vụ chiêm xuân 2022, TP. Điện Biên Phủ gieo cấy hơn 1.070ha lúa, tập trung chủ yếu tại các xã vùng ngoài, như Pá Khoang, Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn. Trước tình hình thời tiết thay đổi thất thường, nông dân trên địa bàn thành phố đang tập trung chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh để lúa xuân phát triển tốt.

Nông dân phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ làm cỏ, tỉa giặm lúa.

Mường Phăng là xã có diện tích lúa chiêm xuân lớn nhất trên địa bàn thành phố, với hơn 215ha lúa chiêm xuân đã gieo cấy. Hiện nay, lúa xuân của xã đang trong thời kỳ đẻ nhánh. Đây là thời kỳ quan trọng, tác động trực tiếp tới năng suất của cây lúa nên UBND xã Mường Phăng đã chỉ đạo tới 20 thôn, bản trực thuộc thực hiện tốt việc điều tiết, phân bổ nguồn nước hợp lý cho từng giai đoạn sinh trưởng; hướng dẫn người dân bón phân, chăm sóc lúa đúng quy trình kỹ thuật và chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây lúa; không chủ quan trước những diễn biến phức tạp của thời tiết.

Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã thực hiện tốt sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; xây dựng và triển khai kế hoạch gieo cấy chung cho toàn xã; định hướng bà con nông dân lựa chọn những giống lúa năng suất, chất lượng cao thích hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu trên địa bàn. Đồng thời, phân công các thành viên UBND xã phối hợp với cán bộ khuyến nông Trung tâm Dịch vụ Kinh tế tổng hợp thành phố, cán bộ khuyến nông xã phụ trách theo từng khu vực trồng lúa để tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn nông dân gieo cấy đúng khung lịch thời vụ và đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa ngay từ giai đoạn đầu. Tích cực tuyên truyền cho nhân dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa và các đối tượng gây hại, để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả nhất.

Ông Cà Văn Ói, bản Che Căn cho biết: Vụ chiêm xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy hơn 1ha lúa với các loại giống chủ lực như nếp tan, nếp 97, tẻ thơm. Nhờ gieo cấy đúng khung lịch thời vụ, thời tiết thuận lợi, kết hợp với chăm sóc đúng kỹ thuật nên đến nay toàn bộ diện lúa của gia đình đang phát triển tốt. Ngay sau những ngày nghỉ tết, gia đình tôi thường xuyên ra đồng chăm sóc lúa, kiểm tra mực nước, tiến hành tỉa giặm và làm cỏ cho lúa, đảm bảo mật độ, cây lúa phát triển khỏe mạnh.

Nà Tấu cũng là một trong những xã trọng điểm của thành phố về trồng lúa nước. Năm nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng do làm tốt công tác thủy lợi, đảm bảo nước cho đồng ruộng nên toàn xã đã gieo cấy 192ha lúa đúng khung thời vụ. Anh Lò Văn Phong, cán bộ khuyến nông xã Nà Tấu cho biết: Hiện lúa chiêm xuân trà chính vụ đang chuẩn bị vào giai đoạn tỉa giặm. Do vậy, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, vào giai đoạn này, bà con cần tập trung làm cỏ, tỉa giặm và chăm bón để lúa phát triển tốt. Trong quá trình bón thúc nên bón phân chuyên dùng cho cây lúa để bổ sung các chất dinh dưỡng cân đối, cần thiết phù hợp với giai đoạn phát triển, giúp lúa đẻ nhánh khỏe, tập trung và hạn chế sâu bệnh hại. Từ sau khi cấy đến lúa đẻ nhánh rộ cần duy trì mực nước trong ruộng 2 - 3cm. Khi lúa đạt số nhánh tối đa thì rút cạn nước, phơi khô mặt ruộng từ 5 - 7 ngày, sau đó đưa nước vào nhằm hạn chế quá trình đẻ nhánh của cây lúa. Bên cạnh đó, bà con cần kiểm tra đồng ruộng phát hiện sớm sâu bệnh để có biện pháp phòng trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Thời điểm này, điều kiện thời tiết âm u, độ ẩm cao khiến cây lúa sinh trưởng, phát triển chậm và tạo điều kiện thuận lợi cho một số loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại mạnh trên các trà lúa. Để khắc phục khó khăn về thời tiết và bảo vệ sản xuất, Trung tâm Dịch vụ kinh tế tổng hợp thành phố đã phân công cán bộ bám sát địa bàn, theo dõi tình hình sinh trưởng của cây lúa, hướng dẫn nông dân bón thúc tập trung, đảm bảo bón đúng, đủ về số lượng cũng như tỷ lệ các loại phân bón, phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển, tạo điều kiện cho cây lúa khỏe, chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh. Ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kinh tế tổng hợp thành phố cho biết: Từ ngày 2 - 8/2, lúa chiêm xuân trên địa bàn đã xuất hiện một số loại sâu bệnh, như là tiêm lửa, đạo ôn lá, ốc bươu vàng.... Các địa phương cần chỉ đạo bà con thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chủ động vật tư, phân bón thúc đợt 1 để cây lúa đẻ nhánh khỏe, đẻ tập trung và phòng trừ sinh vật gây hại cho cây lúa.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top