Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

08:27 - Thứ Tư, 23/02/2022 Lượt xem: 4316 In bài viết

ĐBP - Việc triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo năng lực sản xuất mới, thu hút đầu tư, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Do đó ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành chương trình hành động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội tại Điện Biên khoan thăm dò địa chất Dự án Đường lên Trường PTDTBT THCS Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé).

Năm 2022, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh được HĐND tỉnh thông qua hơn 2.754,6 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn các chương trình mục tiêu quốc gia). Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường sự chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu; sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành. Việc đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Nâng cao năng lực của chủ đầu tư, tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém trong quản lý, tổ chức thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua.

Để triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2022, tỉnh tập trung nguồn lực xây dựng các công trình trọng điểm có tính kết nối vùng, liên vùng; ưu tiên các công trình hoàn thành, công trình chuyển tiếp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thêm năng lực cho phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, tập trung khởi công mới một số công trình trọng điểm; đưa ra nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đối với từng dự án. Năm 2022 tổng số dự án bố trí khởi công mới là 52 dự án. Ngay sau khi có quyết định phân bổ kế hoạch vốn, các đơn vị chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai công tác trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để sớm tổ chức đấu thầu, thực hiện khởi công dự án. Đến đầu tháng 2, đã có 33 dự án khởi công mới được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, 7 dự án đang trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Sau khi có quyết định giao vốn, tỉnh đã phân bổ chi tiết 2.675 tỷ đồng (đạt 97,11% so với Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua). Trong đó, vốn ngân sách địa phương đã phân bổ hơn 1.497,7 tỷ đồng (đạt 100%); vốn ngân sách Trung ương trong nước đã phân bổ chi tiết hơn 1.092,7 tỷ đồng (đạt 93,2%) cho 19 dự án chuyển tiếp (trong đó có 8 dự án chuyển tiếp hoàn thành trong năm và 11 dự án hoàn thành sau năm 2022) và các dự án khởi công mới; vốn nước ngoài đã phân bổ 100%. Số vốn chưa phân bổ chi tiết chiếm 2,89% (79,6 tỷ đồng) vì thời điểm giao vốn các dự án chưa hoàn thiện thủ tục bảo đảm điều kiện giao vốn theo quy định. Căn cứ kế hoạch vốn giao, các chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai các dự án. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tiến độ triển khai các dự án đầu tư công năm 2022 của các chủ đầu tư trong toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến đầu tháng 2 lũy kế giá trị giải ngân các dự án đầu tư công toàn tỉnh đạt 17,58% kế hoạch vốn giao.

Với mục tiêu đến ngày 30/9 phải hoàn thành giải ngân 100% vốn các dự án chuyển tiếp và giải ngân tối thiểu 75% các dự án khởi công mới, các ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án phải khẩn trương hoàn tất thủ tục, chậm nhất trong quý I/2022. Đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Chủ động rà soát, đánh giá tổng thể tiến độ giải ngân, xem xét điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án không đảm bảo tiến độ, chậm giải ngân, chậm hoàn thiện thủ tục làm ứ đọng nguồn vốn cho các dự án khác. Khẩn trương thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top