Mường Nhà phát triển cây tỏi, dứa

08:33 - Thứ Tư, 23/02/2022 Lượt xem: 2926 In bài viết

ĐBP - Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, những năm qua xã Mường Nhà (huyện Điện Biên) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang trồng tỏi, dứa. Hai loại cây này không chỉ khắc phục được trình trạng đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả bị bỏ hoang, tạo công ăn việc làm cho người lao động còn mang lại thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Hoàng Văn Vĩnh chăm sóc vườn tỏi.

Năm 2019, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên đã triển khai mô hình phát triển thương hiệu tỏi Mường Nhà bền vững, sản xuất theo hướng VietGAP; hỗ trợ giống tỏi và hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng và năng suất cây trồng. Qua hơn 3 năm triển khai, đến nay, Mường Nhà đã trồng hơn gần 2ha tỏi ở bản Na Phay 1, Na Phay 2, hiện tại trồng thử nghiệm thêm tại bản Na Khoang hơn 1.000m2.

Na Phay 2 là một trong những bản trồng tỏi nhiều của xã với diện tích hơn 1ha. Ông Hoàng Văn Vĩnh, Trưởng bản Na Phay 2 cho biết: Tỏi được trồng vào tháng cuối tháng 11, thu hoạch vào tháng 3 năm sau. Tỏi trồng ở đây cay, thơm hơn nên được người tiêu dùng ưa chuộng; tỏi tươi bán với giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, tỏi phơi khô có giá hơn 100.000 đồng/kg. Trồng tỏi nhàn hơn so với trồng các loại cây trồng khác, mỗi tuần chỉ cần tưới nước 1 lần, ít sâu bệnh, có thể trồng xen thêm các loại rau khác. Hiện nay, bản Na Phay 2 có hơn 20 hộ trồng tỏi, nhiều hộ khác đang có ý định trồng tỏi nên chúng tôi đang hỗ trợ giống để sang năm trồng. Gia đình tôi năm nay trồng 1.000m2 tỏi, thời tiết thuận lợi nên cây phát triển tốt, củ to, đẹp, năng suất đạt 4 tạ/1.000m2, sau khi trừ chi phí, thu nhập ước đạt trên 20 triệu đồng/vụ.

Ngoài trồng tỏi, cây dứa cũng được xã Mường Nhà chú trọng phát triển, toàn xã trồng hơn 40ha; chủ yếu ở bản Pu Lau với diện tích 35ha, 103 hộ trồng. Gia đình ông Vàng A Và, bản Pu Lau năm nay trồng gần 1ha dứa; đợt thu hoạch vừa rồi, được mùa, giá bán cao (từ 5.000 - 7.000 đồng/kg), sau khi trừ chi phí đem lại thu nhập trên 60 triệu đồng. Ông Và cho biết: Dứa dễ trồng, quả to từ 2 - 5kg/quả, ít sâu bệnh, không phải chăm sóc nhiều và hợp với đất Pu Lau nên dứa nhiều nước, thơm, năng suất cao. Sắp tới gia đình tôi dự định mở rộng diện tích trồng và tham gia vào Hợp tác xã Dứa Mường Nhà.

Ông Lò Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Mường Nhà cho biết: Hiện nay, cây dứa và tỏi được xem là những cây trồng chủ lực của địa phương, được đưa vào nghị quyết phát triển kinh tế của xã. Đầu ra cho tỏi hiện nay đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên nhận bao tiêu sản phẩm. Dứa cũng được Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, chi nhánh tỉnh Sơn La thu mua tại ruộng. Từ mô hình thử nghiệm trên diện tích đất lúa kém hiệu quả, người dân xã Mường Nhà đã mạnh dạn cải tạo đất để mở rộng diện tích trồng tỏi. Đến nay, mô hình đã được người dân áp dụng đại trà, diện tích trồng tỏi dự kiến năm nay sẽ tăng lên 3ha và được địa phương xác định lựa chọn để phát triển thành sản phẩm OCOP. Để phát triển cây tỏi, dứa, xã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân xây dựng các mô hình điểm về trồng tỏi, dứa, áp dụng khoa học kỹ thuật, thành lập hợp tác xã dứa Mường Nhà với 15 hộ dân; xây dựng thương hiệu sản phẩm; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Với mục tiêu tạo điều kiện cho nông dân thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, không để xảy ra tình trạng bỏ trống đất lúa 1 vụ, xã Mường Nhà đang nỗ lực phát triển và tìm hướng đi phù hợp để phát triển bền vững cây tỏi, dứa.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top