Quản lý chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu

09:01 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 3926 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến thị trường xăng, dầu trên thế giới và trong nước đang có những biến động lớn ảnh hưởng đến nguồn cung, các đơn vị chức năng và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh, chủ động nguồn cung ứng ra thị trường, không để gián đoạn nguồn cung.

Cán bộ Đội QLTT số 3 kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại huyện Điện Biên.

Với 32 cửa hàng xăng dầu tại 10 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh, Công ty Xăng dầu Điện Biên là một trong những đơn vị cung ứng xăng dầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của nguồn xăng dầu trên thị trường, Công ty đã chủ động phối hợp với các kho đầu mối đảm bảo tối đa các nguồn xăng dầu dự trữ, cung ứng cho thị trường. Đồng thời bám sát tình hình, diễn biến; làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam để đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường tỉnh; đặc biệt là đảm bảo lượng hàng cung ứng phục vụ quốc phòng - an ninh cũng như sinh hoạt của nhân dân. Lượng hàng tồn kho tại các cửa hàng của Công ty đạt khoảng 1.250m3, bình quân khoảng 39m3/cửa hàng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 74 trạm cấp phát, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thuộc 29 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại 56/129 đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, 2 công ty phân phối xăng dầu (Công ty Xăng dầu Điện Biên, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Linh Trang); không có doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Ngoài ra, các nguồn cung xăng dầu khác từ thương nhân phân phối tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc như: Công ty Cổ phần Bách Tùng Sơn La, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hưng Long Hà Nội…

Tính đến ngày 1/3, giá xăng trong nước đã 6 lần tăng liên tiếp và cũng là lần tăng thứ 5 liên tiếp trong năm 2022. Từ đầu năm đến nay, giá xăng E5RON92 đã tăng 3.527 đồng/lít, RON95-III tăng 3.539 đồng/lít. Để đảm bảo việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong tỉnh, Sở Công Thương đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động nguồn hàng xăng dầu dự trữ; đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân. Đồng thời phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) Điện Biên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp nếu có vi phạm.

Qua khảo sát tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho thấy, do lo ngại khan hiếm lượng xăng dầu, cũng như việc xăng dầu tăng giá, các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân đã chủ động mua xăng dầu, do vậy trong những ngày qua lượng xăng dầu bán ra thị trường tại các cửa hàng đều tăng từ 30 - 40%. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu, đáp ứng cho thị trường trong tỉnh. Mặc dù vậy, thời gian vừa qua vẫn xảy ra hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu tự ý ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định của pháp luật. Đơn cử là cửa hàng xăng dầu Mường Tùng (xã Mường Tùng) và cửa hàng xăng dầu Nậm Nèn (xã Nậm Nèn), huyện Mường Chà thuộc Công ty TNHH An Phong Điện Biên có thời gian tự ngừng bán hàng và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mỗi cửa hàng 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục QLTT Điện Biên cho biết: Trước biến động thị trường xăng, dầu trong nước và thế giới, Cục QLTT Điện Biên đã chỉ đạo các Đội QLTT địa bàn tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu để xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định. Đối với một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm dừng, ngưng hoạt động trong thời gian vừa qua tại các địa bàn: TP. Điện Biên Phủ, TX. Mường Lay, huyện Điện Biên và Mường Chà, các đội QLTT địa bàn đã và đang tiếp tục thực hiện giám sát, xác minh để làm rõ nguyên nhân tạm dừng, ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, các Đội QLTT cũng kết hợp tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu; không tiêu thụ sản phẩm xăng dầu nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định về kinh doanh xăng dầu đến các đơn vị kinh doanh cũng như người dân, góp phần đảm bảo việc cung ứng ổn định và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top