Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế

08:08 - Thứ Tư, 09/03/2022 Lượt xem: 2478 In bài viết

ĐBP - Để kịp thời quyết toán thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân từ 1/3 - 29/4/2022, ngành Thuế tỉnh tổ chức Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế (NNT) nhằm hạn chế thấp nhất việc NNT chậm nộp quyết toán thuế dẫn đến nộp chậm tiền thuế theo quyết toán năm 2021; khẳng định việc cơ quan thuế các cấp luôn sẵn sàng hỗ trợ NNT; tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng, thắt chặt mối quan hệ tin cậy, tạo niềm tin vào cơ quan thuế của NNT, là người bạn đồng hành, hỗ trợ NNT thực hiện tốt chính sách và nghĩa vụ thuế. 

Hưởng ứng tháng cao điểm đồng hành với NTT, cán bộ bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng tư vấn cho người nộp thuế.

Để tháng cao điểm đồng hành cùng NNT đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã ban hành các kế hoạch tuyên truyền, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật chính sách thuế mới ban hành; tuyên truyền thực hiện nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, kê khai - nộp thuế, hệ thống Etax và cải cách hành chính bằng các hình thức như: Qua hộp thư điện tử, mạng xã hội facebook, bảng điện tử tại đơn vị, đăng tin, bài, hình ảnh, phóng sự… trên trang thông tin điện tử và các báo, đài địa phương. Ngoài ra, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan giải quyết các kiến nghị, vướng mắc về thuế của doanh nghiệp theo Quy chế phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cục Thuế đã giải quyết nhiều kiến nghị, vướng mắc cho doanh nghiệp; theo dõi đường dây nóng của đơn vị; phân công người có kinh nghiệm, năng lực hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế cho doanh nghiệp kịp thời, đúng chính sách và thời gian quy định. Lũy kế trong năm, toàn ngành đã thực hiện trả lời, hướng dẫn chính sách cho NNT trên 5.000 lượt bao gồm bằng văn bản, trực tiếp, qua điện thoại, trả lời qua phân hệ hỏi đáp…. Để thực hiện tốt công tác tiếp nhận thủ tục hành chính cho NNT, các đơn vị trong ngành Thuế đã củng cố, hoàn thiện bộ phận “Một cửa” với đầy đủ trang bị, ghế ngồi chờ, bảng tên, bảng chỉ dẫn… theo quy định và phân công công chức túc trực để thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế. Bên cạnh đó, ngành Thuế đẩy mạnh triển khai thực hiện hóa đơn điện tử. Với mục tiêu, đến 1/7 năm nay, NNT trên toàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử, nhằm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. Thông qua Chương trình, Cục Thuế tỉnh thực hiện thông tin, tuyên truyền nhiều hơn về chính sách, pháp luật thuế, thông báo và hướng dẫn sử dụng các tiện ích, dịch vụ công trực tuyến mà ngành thuế đang cung cấp cho NNT.

Thời gian thực hiện tháng cao điểm diễn ra 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1 - 30/3, tập trung hỗ trợ công tác quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, doanh nghiệp và các thủ tục hành chính, chính sách thuế có liên quan. Giai đoạn 2 từ ngày 1 - 29/4, tập trung về quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân tự quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế. Thông qua đó, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế tổ chức hướng dẫn NNT, cập nhật nội dung bổ sung, sửa đổi về chính sách thuế; kết hợp đối thoại và hướng dẫn công tác quyết toán thuế năm 2021. Tăng cường bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” để hỗ trợ và hướng dẫn NNT thường xuyên bằng nhiều hình thức trực tiếp tại cơ quan thuế các cấp, qua điện thoại, các mạng thông tin điện tử, website của Cục Thuế tỉnh và mục “Hỏi đáp” trên hệ thống thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Ngoài ra, trong thời gian thực hiện tháng cao điểm sẽ tổ chức làm việc thêm ngày thứ bảy các tuần để tiếp nhận hồ sơ, trực tiếp trả lời giải đáp vướng mắc của NNT khi có yêu cầu. Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuộc Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế có kế hoạch phân công công chức ít nhất 1 lần liên hệ (bằng thư điện tử, điện thoại hoặc trực tiếp...) với NNT là doanh nghiệp, tổ chức để đôn đốc, hỗ trợ việc lập và nộp tờ khai quyết toán thuế năm 2021. Đồng thời tổ chức thu thập thông tin và hỗ trợ để đáp ứng tối đa nhu cầu của NNT; bố trí công chức trả lời những ý kiến do NNT phản ánh ngay sau khi tiếp nhận…

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top