Người tốt - việc tốt

Chị Hoàn làm kinh tế giỏi

08:49 - Thứ Tư, 16/03/2022 Lượt xem: 2544 In bài viết

ĐBP - Chị Trương Thị Hoàn, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Hoàng Yên, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) được biết đến là người phụ nữ đảm đang, tháo vát, nỗ lực lao động sản xuất, trở thành điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Chị Trương Thị Hoàn cho cá ăn.

Năm 2003, khi mới lập gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, hai vợ chồng phải xoay xở nhiều nghề để trang trải cuộc sống. Không cam chịu số phận, sau một thời gian tìm hiểu, chị Hoàn nhận thấy nuôi cá, gà, vịt thương phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhanh thu hồi vốn, một năm có thể nuôi từ 2 - 4 lứa. Chị đã mạnh dạn vay vốn từ người thân, bạn bè để xây dựng mô hình chăn nuôi cá, gà, vịt và mua thêm 2.000m2 đất để trồng cây ăn quả. Ban đầu, gia đình chị chăn nuôi quy mô nhỏ, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, sau khi có vốn, chị Hoàn tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, đến nay mô hình kinh tế của gia đình chị đã đem lại hiệu quả, năng suất cao.

Chị Hoàn chia sẻ: “Thời gian đầu, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, từ việc xây dựng trang trại, lựa chọn con giống để chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, tìm đầu ra, là cả một quá trình tìm tòi, học hỏi vất vả. May mắn, tôi được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật tại địa phương, học tập kinh nghiệm của những người đi trước và qua đọc sách báo, xem ti vi. Từ đó, tôi áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn vật nuôi luôn khoẻ mạnh, ít bị dịch bệnh, sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh đó, tôi phải thường xuyên theo dõi, chú trọng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho vật nuôi”.

Đến nay, mô hình chăn nuôi của chị Hoàn với diện tích vườn hơn 7.000m2, 3.000 con vịt; 400 con gà; 5.000m2 ao cá trắm, rô phi, chép, mỗi năm thu hoạch 2 lứa (6 tấn/lứa); trồng 1.000m2 cây mít, nhãn, vãi. Với thu nhập từ nhiều nguồn, sau khi trừ chi phí, chị Hoàn lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Chị Hoàn còn là một trong những hội viên phụ nữ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội Phụ nữ tại địa phương. Chị thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về phát triển kinh tế, đồng thời hỗ trợ cây, con giống cho những gia đình hội viên muốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Với những thành tích đạt được, chị Trương Thị Hoàn nhiều lần được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, là điển hình trong phong trào thi đua phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương. Năm 2021, chị vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen “Phụ nữ tiêu biểu”.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top