Giải nhiệt cho cây trồng mùa khô hanh

16:00 - Thứ Năm, 17/03/2022 Lượt xem: 3214 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 14 – 17/3, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện những trận mưa rào. Những trận mưa này không chỉ giúp thời tiết dịu mát mà còn được người dân ví như một liều “giải khát” cho cây trồng, cung cấp dinh dưỡng và góp phần “hạ nhiệt” cho các cánh rừng sau chuỗi ngày nắng nóng, hanh khô.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn và người dân xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) tuần tra, bảo vệ và PCCCR mùa hanh khô.

Theo thống kê của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, tổng lượng mưa đo được từ tối 14 đến rạng sáng ngày 17/3 trên địa bàn tỉnh khoảng từ 15 – 30mm, một số nơi có lượng mưa cao hơn như: Huổi Lèng (huyện Mường Chà) 43mm; Sín Thầu (Mường Nhé) 51mm; Mường Báng và Sín Chải (huyện Tủa Chùa) lần lượt là 41mm và 38mm.

Những trận mưa rào đã giúp nhiệt độ giảm, mang đến bầu không khí mát mẻ, trong lành.

 Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Cơn mưa đầu mùa giúp thời tiết dịu mát, nhất là thời điểm từ cuối buổi sáng sang đầu giờ chiều, mọi hoạt động sinh hoạt của người dân thoải mái hơn. Nhất là hiện nay trên địa bàn phường có các dự án trọng điểm của tỉnh đang thi công, nắng nóng cộng thêm khói bụi khiến người dân đi ra đường cảm thấy ngột ngạt. Nhờ mấy trận mưa vừa rồi giúp các tuyến đường phố giảm bụi, không khí trong lành hơn”.

Những trận mưa liên tục đã tưới đẫm nhiều diện tích cây trồng chủ lực của người dân, nhất là tại địa bàn vùng cao.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Theo tổng hợp báo cáo nhanh của UBND các xã, toàn huyện có khoảng 100ha lúa đông xuân có nguy cơ thiếu nước cục bộ. Những diện tích này tập trung chủ yếu tại các xã vùng ngoài và vùng trên kênh thủy nông các xã: Hua Thanh, Thanh Nưa, Noong Luống, Sam Mứn, Núa Ngam. Trong bối cảnh mực nước tại các hồ thủy lợi đang đạt dưới ngưỡng kế hoạch, khó có thể cung cấp đủ nước cho những vùng ngoài thì những trận mưa rào những ngày qua có vai trò rất quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Tuy lượng mưa chưa lớn để đồng ruộng đạt được mức nước theo tiêu chuẩn, kỹ thuật song giúp tưới ẩm, duy trì sự phát triển của cây trồng. Bên cạnh đó, những trận mưa đã bổ sung thêm lưu lượng nước cho khe, suối và các hồ chứa thủy lợi.

Từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm là cao điểm mùa khô ở Tây Bắc, nhất là ở Điện Biên chịu tác động mạnh của gió phơn Tây Nam từ Lào thổi sang khiến nhiều diện tích rừng trên địa bàn luôn trong tình trạng cảnh báo cháy rừng cấp độ 4 – 5, cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, những trận mưa đầu mùa là những món quà quý như “vàng” của thiên nhiên đối với ngành lâm nghiệp.

Ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Thời tiết khô hanh kéo dài, toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn luôn ở trạng thái cảnh báo cháy rừng cấp độ 4 – 5. Bên cạnh đó, thời điểm này người dân vùng cao đang vào vụ phát dọn nương chuẩn bị mùa gieo hạt, nguy cơ cháy rừng luôn hiện hữu. Chính vì vậy, những trận mưa vừa qua là rất quý giá, giúp hạ nhiệt những cánh rừng góp phần tăng thêm độ ẩm cho đất, giảm nguy cơ cháy rừng. Mặc dù vậy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh không chủ quan; chính quyền cơ sở và nhân dân vẫn tăng cường cảnh giác và luôn chủ động với công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) là một trong những xã có diện tích rừng lớn nhất tỉnh với tổng diện tích 11.853,11ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 72,79%. Diện tích rừng lớn nên áp lực phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh càng lớn. Những cơn mưa đầu mùa với lượng mưa đạt 51mm đã hạ nhiệt những cánh rừng, góp phần giảm bớt áp lực, vất vả cho các lực lượng giữa cao điểm mùa khô.

Ông Trần Văn Hoàn, kiểm lâm địa bàn Sín Thầu cho biết: Cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn xã Sín Thầu luôn chú trọng công tác bảo vệ rừng và PCCCR nên đến nay, toàn xã chưa xảy ra cháy rừng. Những trận mưa quý giá vừa qua giúp giảm nguy cơ cháy rừng, nhất là những diện tích rừng giáp ranh. Tranh thủ thời gian hưởng lợi từ những trận mưa, UBND xã Sín Thầu đã và đang củng cố lại lực lượng, phương tiện và các phương án PCCCR ứng phó với mùa khô hanh năm nay.

Bà Nguyễn Thị Hoa, phụ trách Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên cho biết: Dự báo đến ngày 22 – 23/3, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa rào và dông rải rác tuy nhiên lượng mưa không lớn như những ngày vừa qua. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật và thông báo về tình hình thời tiết, lượng mưa cho các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top