Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng

06:15 - Thứ Sáu, 18/03/2022 Lượt xem: 2701 In bài viết

ĐBP - Nhằm cải tiến lề lối, phương thức làm việc, quy trình nghiệp vụ tạo thuận lợi cho các đơn vị đến giao dịch, thời gian qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) Điện Biên đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện, chi phí phát sinh.

Khách hàng đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Kho bạc Nhà nước Điện Biên.

Bà Phạm Thị Minh Huệ, Giám đốc KBNN Điện Biên cho biết: Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đơn vị đã, đang tăng cường công tác cải cách thể chế, cải cách TTHC, đồng thời tiếp tục thực hiện đồng bộ một số giải pháp: Tăng cường tuyên truyền kiểm soát, thực hiện các TTHC; công khai quy trình, thủ tục, hồ sơ, bộ phận có trách nhiệm giải quyết; bố trí, sắp xếp các giao dịch viên đảm bảo năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch. Từ tháng 10/2012, KBNN Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện xây dựng và ban hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015.

Để triển khai hệ thống hiệu quả, hàng năm KBNN Điện Biên thường xuyên chỉ đạo các đơn vị rà soát quy định của pháp luật, nghị định của Chính phủ và thông tư của các bộ, ngành có liên quan đến quy trình, hồ sơ giao dịch với KBNN và cập nhật bổ sung các quy trình theo đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn KBNN cấp huyện xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2015 trong hệ thống (trước đây đang thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008). Trên cơ sở đó, các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN Điện Biên rà soát hệ thống văn bản, cập nhật bổ sung hoặc ban hành mới các quy trình nghiệp vụ cho phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015. Nhờ đó, đến tháng 6/2021, đơn vị đã công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015 của KBNN Điện Biên.

Từ tháng 4/2019, KBNN Điện Biên thí điểm triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Văn phòng KBNN tỉnh, KBNN huyện Điện Biên, KBNN TX. Mường Lay. Đến nay dịch vụ đã được triển khai rộng rãi và ghi nhận nhiều phản ánh tính cực từ khách hàng về công tác giao dịch. Sau 1 năm triển khai thí điểm ngành KBNN tỉnh đã thực hiện giao dịch dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến 100% các đơn vị có giao dịch với KBNN. Thời gian tới dịch vụ công trực tuyến sẽ được KBNN Điện Biên triển khai đến các đơn vị sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng dịch vụ đến các đơn vị sử dụng ngân sách; lấy kết quả triển khai thực hiện dịch vụ công làm cơ sở bình xét thi đua của các đơn vị. Hiện nay, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh, quốc phòng) đã thực hiện giao dịch dịch vụ công trực tuyến theo đúng Nghị định 11/2020/NĐ-CP, với tỷ lệ chứng từ chuyển qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%. Qua đó đã công khai, minh bạch các thủ tục và thời gian giải quyết công việc thuộc nhiệm vụ của công chức KBNN; tạo thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt là góp phần quan trọng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hướng đến mục tiêu “Kho bạc điện tử, kho bạc số”, thời gian tới KBNN Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa về TTHC, giảm thời gian, chi phí cho đơn vị, tổ chức, cá nhân giao dịch; đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí, thuế, thu phạt vi phạm hành chính.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top