Để người dân yên tâm gắn bó với rừng

10:09 - Thứ Bảy, 19/03/2022 Lượt xem: 3724 In bài viết

ĐBP - Để ổn định cuộc sống nhân dân, tạo thêm sinh kế, đặc biệt bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đã và đang đẩy mạnh việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất lâm nghiệp cho người dân; qua đó góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, khơi gợi tinh thần đoàn kết để người dân thêm yêu, gắn bó với rừng, giúp rừng hồi sinh xanh tươi.

Cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, vận động người dân xã Tênh Phông chung tay bảo vệ rừng. Ảnh C.T.V

Huyện Tuần Giáo có 113.542,27ha đất tự nhiên, đất lâm nghiệp hơn 86.686ha (hơn 64.476ha quy hoạch rừng phòng hộ; hơn 22.209ha quy hoạch rừng sản xuất). Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ rừng; những năm gần đây, huyện Tuần Giáo đã cụ thể hóa các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để tuyên truyền, triển khai tổ chức thực hiện; sắp xếp hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý rừng, 100% xã thành lập Hội đồng giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp cấp xã, có sự phân công, phân cấp và nhiệm vụ rõ ràng. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng; phân loại rừng, xác định ranh giới các loại rừng; tổ chức thống kê, kiểm kê, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, cập nhật kịp thời những biến động về trạng thái rừng, diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Tới nay huyện đã triển khai họp tuyên truyền và xác định phạm vi vùng dự kiến giao tại 177/177 khối, bản; đã triển khai đo đạc thực địa tại 17/19 xã, thị trấn với 8.233,61ha (có rừng 5.163,64ha, 3.069,97ha chưa có rừng); thực hiện biên tập bản đồ được 2.771ha, lập phương án giao đất, giao rừng cho các xã. Năm 2021, huyện đã cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp với 990,13ha đất lâm nghiệp chưa có rừng cho 11 cộng đồng; cấp giấy CNQSD đất để trồng mắc ca cho 927,759ha (777,36ha đất lâm nghiệp chưa có rừng). 

Tại xã Mường Thín tổng số diện tích rừng đã đo đạc, khoanh vẽ, quy chủ ngoài thực địa để giao là 346ha đất có rừng; 1.686ha đất chưa có rừng. Ông Lò Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của huyện, UBND xã thành lập Hội đồng giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất cấp xã, phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện tiến hành đo đạc thực địa; đồng thời tổ chức hội nghị tuyên truyền về chủ trương, chính sách, nâng cao nhận thức của người dân, các chủ rừng về công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp; nhất là đối với các hộ có đất giáp ranh giữa các bản, các xã. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất đã góp phần nâng cao ý thức tự chủ với tài sản được giao, có trách nhiệm hơn trong quá trình quản lý và sản xuất của người dân, hạn chế tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép”.

Tuy nhiên, hiện nay công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất ở Tuần Giáo gặp nhiều khó khăn, bất cập. Việc đo đạc, thực địa, chịu ảnh hưởng của thời tiết; nhiều diện tích giao manh mún, nhỏ lẻ, không liền vùng, liền khoảnh. Người dân một số khối, bản chưa đồng thuận với quy hoạch 3 loại rừng nên khó khăn cho công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện giao đất, giao rừng. Nhiều hộ, cá nhân đang quản lý rừng nằm trong quy hoạch 3 loại rừng nhưng không đảm bảo diện tích liền vùng từ 0,3ha trở lên theo quy định. Một số nội dung khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án vượt thẩm quyền nên UBND huyện phải xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng tỉnh (về đối tượng giao, mảnh trích đo, địa giới hành chính)...

Bà Phạm Thị Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo khẳng định: Việc giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất là một trong những công cụ quản lý rừng hiệu quả, đảm bảo việc duy trì, khôi phục độ che phủ rừng và nâng cao chất lượng đa dạng sinh học, năng lực phòng hộ thông qua thực thi quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, rừng theo quy định của pháp luật với chủ trương thúc đẩy giải pháp đảm bảo tính “có chủ” của từng diện tích đất lâm nghiệp; đồng thời cải thiện nguồn vốn sinh kế, thu nhập của người dân sinh sống bằng nghề rừng. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp huyện Tuần Giáo đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong quá trình quản lý, bảo vệ phát triển rừng; tổ chức thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng cấp huyện yêu cầu đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, đẩy nhanh tiến độ đo đạc trên thực địa, hoàn thiện hồ sơ, lập phương án giao đất, giao rừng để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đối với các trường hợp phức tạp, vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng cấp trên để xem xét tháo gỡ.

Tin rằng, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giao đất, giao rừng, cấp Giấy CNQSD đất trên địa bàn huyện Tuần Giáo sẽ hoàn thành đúng tiến độ được giao. Qua đó, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung tay bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư; hạn chế tình trạng phá rừng, khai thác rừng bất hợp lý, giúp rừng được tái sinh bền vững.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top