Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Tuần Giáo tăng cường tuyên truyền phòng, chống cháy rừng mùa khô

09:01 - Thứ Tư, 16/02/2022 Lượt xem: 2121 In bài viết

ĐBP - Mùa khô, thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng, do đó công tác phòng chống cháy rừng (PCCCR) được huyện Tuần Giáo đặc biệt quan tâm.

Công tác tuyên truyền về PCCCR được người dân xã Quài Tở lồng ghép qua các buổi sinh hoạt đoàn thể. Trong ảnh: Một buổi sinh hoạt phụ nữ lồng ghép tuyên truyền PCCCR tại xã Quài Tở.

Theo thống kê, đến hết năm 2021, huyện Tuần Giáo có 42.821,40ha đất có rừng; trong đó có 41.895,21ha rừng tự nhiên, 926,19ha rừng trồng; tỷ lệ che phủ đạt 37,71%. Nhiều xã có tỷ lệ che phủ rừng cao như: Ta Ma (56%), Chiềng Sinh (49%), Chiềng Đông (45%), Pú Xi (44%), Phình Sáng (42%)... Với phương châm “Phòng là chính, chữa cháy kịp thời, bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có”, UBND huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về lâm nghiệp; yêu cầu các chủ rừng chủ động xây dựng và sẵn sàng triển khai phương án PCCCR.

Việc tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng thời gian qua được huyện triển khai bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng, tổ chức hội nghị, tập huấn và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hạt kiểm lâm huyện xây dựng các chương trình tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, các Nghị định, Thông tư mới ban hành; phối hợp xây dựng các bản tin, in sao thành đĩa CD phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở của 19/19 xã, thị trấn; cắm biển cấm lửa tại các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, đường vào rừng có nhiều người qua lại. Tổ chức tuyên truyền tại trụ sở UBND xã, trường học đối với cán bộ, công chức, lực lượng dân phòng, giáo viên, học sinh và người dân. Nhờ vậy, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, chủ rừng và ý thức tham gia PCCCR trong nhân dân được nâng lên. UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn chủ động kiện toàn lực lượng PCCC của cơ sở và đội dân phòng tại 19 xã, thị trấn (gồm 177 đội PCCC dân phòng, với 177 đội trưởng, 178 đội phó và 1.952 đội viên).

Ngay từ đầu mùa khô, các xã trên địa bàn huyện đã mở các đợt cao điểm tuyên truyền để bà con nâng cao hiểu biết về PCCCR mùa hanh khô, biết cách dập tắt lửa khi phát hiện cháy; triển khai các phương án PCCCR.

Bà Phạm Thị Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR huyện Tuần Giáo cho biết: Triển khai  PCCCR trong mùa khô, huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn; triển khai phương án PCCCR năm 2021 - 2022 và Phương án huy động lực lượng khi xảy ra cháy lớn của UBND huyện. UBND huyện nghiêm cấm việc đốt thực bì, đốt nương, đốt rác và các hành vi dùng lửa trái quy định có thể gây ra cháy rừng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn để nâng cao nhận thức của người dân về PCCCR. Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, việc xây dựng quy ước bảo vệ rừng của thôn, bản, tổ dân phố; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR giữa các hộ gia đình với trưởng bản, tổ dân phố; giữa các trưởng bản, tổ dân phố với Chủ tịch UBND xã, thị trấn. Qua đó hạn chế thấp nhất xảy ra cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra, phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2025 đạt 43%.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top