Video

Điện Biên thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển

Thứ Bảy, 01/01/2022 21:06 Lượt xem: 11411 In bài viết

ĐBP - Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19, nhưng với nỗ lực quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư cùng với những chính sách thông thoáng, tỉnh Điện Biên đã thu hút được nhiều dự án đầu tư từ các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong phát triển du lịch và nông nghiệp. Chính sự linh hoạt triển khai thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành trong chào đón, mời gọi các nhà đầu tư, đã góp phần làm thay đổi diện mạo kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Chuyến bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên của Hãng Hàng không Bamboo Airways đã đáp xuống Cảng hàng không Điện Biên Phủ đợt đầu tháng 12 vừa qua. Việc mở đường bay thẳng này đã giúp Điện Biên kết nối với trung tâm kinh tế - xã hội đầu não của cả nước; đó là một tín hiệu khởi sắc từ thu hút đầu tư của tỉnh Điện Biên. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa lịch sử đối với tỉnh, mà còn mở ra cơ hội đầu tư, giao thương, thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch vùng Tây Bắc.

Điện Biên có tiềm năng về đất đai, điều kiện thuận lợi để hình thành một số vùng chuyên canh, sản xuất nông sản chất lượng cao. Thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Điện Biên đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án trồng cây mắc ca và chăn nuôi; qua đó từng bước xây dựng thương hiệu, tìm hướng phát triển rộng rãi sản phẩm nông nghiệp Điện Biên trên thị trường.

Với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng; đồng thời tăng cường cải thiện kinh doanh, cải cách các thủ tục hành chính, Điện Biên trở thành môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2021, tỉnh Điện Biên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký gần 6.300 tỷ đồng. Lũy kế có gần 230 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư, với tổng số vốn đăng ký gần 36.000 tỷ đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song bằng nhiều chính sách, cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư gắn với cải cách thủ tục hành chính, Điện Biên đã tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp. Thông qua các buổi gặp mặt, lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Điện Biên đã chia sẻ, tháo gỡ nhiều khó khăn, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức. Năm 2021, các nhà đầu tư, tập đoàn lớn hàng đầu của đất nước, như: Sun Group, FLC, VinGroup, Hải Phát, Flamingo… đã đến Điện Biên tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, ký kết thỏa thuận hợp tác, mở ra bức tranh tươi sáng về đầu tư của địa phương trong thời gian tới.

Năm đầu nhiệm kỳ 2021-2025 đã trôi qua, đánh dấu bước khởi đầu với nhiều tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế cũng như thu hút đầu tư của tỉnh nhà. Chặng đường phía trước còn không ít thử thách, nhưng tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân sẽ kêu gọi, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với mảnh đất lịch sử thời gian tới, tạo ra luồng gió mới, thúc đẩy Điện Biên ngày càng phát triển toàn diện và bền vững.

Phạm Quang

Back To Top