Nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng thực phẩm

08:51 - Thứ Tư, 16/11/2022 Lượt xem: 3209 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, ngành chuyên môn tỉnh đẩy mạnh việc vận động, hướng dẫn người sản xuất xây dựng chuỗi liên kết cung ứng thực phẩm an toàn, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, hình thành nhiều mối liên kết giữa sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó cung cấp ra thị trường nguồn thực phẩm được giám sát chặt chẽ, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Chuỗi cung ứng dứa an toàn của Hợp tác xã Na Sang (huyện Mường Chà) cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 tấn/năm.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay toàn tỉnh có 23 chuỗi liên kết cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn được xác nhận. Chủ yếu là các chuỗi rau, quả, chè, thịt, gạo, cá tầm, bánh khẩu xén… Các sản phẩm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn sau xác nhận đã kiểm soát được chất lượng, an toàn thực phẩm. Đồng thời đảm bảo kiểm soát tận gốc các nguy cơ gây mất an toàn đối với sản phẩm và các điều kiện ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị, tính an toàn của sản phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay việc hình thành và phát triển các chuỗi đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Một số cơ sở tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn chưa chủ động được nguồn cung, sản lượng không ổn định, nhất là các chuỗi rau an toàn; một số sản phẩm chuỗi đầu ra chưa ổn định nên không khuyến khích được người sản xuất đầu tư phát triển chuỗi. Tình trạng tiêu thụ sản phẩm vẫn còn qua nhiều khâu trung gian, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, việc mở rộng thị trường các tỉnh còn hạn chế. Vì vậy đã có một số chuỗi sau khi được xác nhận nhưng không thể duy trì, tiếp tục mở rộng. Một số chuỗi khác việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ sản phẩm của các chuỗi hầu hết giảm từ 30% - 90%, không mở rộng thị trường tiêu thụ, không mở rộng quy mô.

Chuỗi cung ứng sản phẩm cà phê Mường Ảng an toàn của Công ty TNHH cà phê Đại Bách Mường Ảng được cấp xác nhận chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn năm 2016. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài, sản phẩm cà phê hầu hết không xuất bán được, sản lượng tiêu thụ giảm 70% - 90% so với trước khi có dịch. Đến năm 2021, Công ty quyết định ngừng hoạt động lĩnh vực sản xuất, thu gom, sơ chế, chế biến và kinh doanh sản phẩm cà phê. Do đó đã bị thu hồi các giấy tờ liên quan về cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Mặc dù không dừng hoạt động như chuỗi cung ứng cà phê ở Mường Ảng, nhưng khâu tiêu thụ của chuỗi cung ứng sản phẩm cá tầm, cá hồi an toàn của Công ty TNHH Sơn Hạnh Tuần Giáo cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Ông Tô Quang Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hạnh Tuần Giáo cho biết: Chuỗi cung ứng sản phẩm cá tầm, cá hồi được cấp xác nhận năm 2019. Sau khi được cấp xác nhận, Công ty đã thực hiện mở rộng về quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng do ảnh hưởng dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, sản phẩm cá thương phẩm của chuỗi gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, tồn đọng lớn trong khi giá vật tư đầu vào không ngừng tăng cao nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của chuỗi hiện nay. Trong thời gian tới, Công ty tiếp cố gắng kết nối lại thị trường tiêu thụ sản phẩm; đồng thời kết hợp giữa phát triển chuỗi với phát triển du lịch nghỉ dưỡng và trồng cây dược liệu.

Để xây dựng và nâng cao chất lượng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, thời gian tới cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn cơ sở sản xuất áp dụng tiến bộ khoa học như: VietGAP, HACCP, hữu cơ, xây dựng mã truy suất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý. Bên cạnh đó, hàng tháng lấy mẫu giám sát tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các chuỗi đã được cấp giấy xác nhận chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm để thực hiện tets nhanh (định tính) một số chỉ tiêu về an toàn thực phẩm nhằm phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn để kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh; lấy mẫu kiểm nghiệm (định lượng) các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm làm cơ sở cho việc truy xuất nguồn gốc đảm bảo theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm đã được cấp xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top