Đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng

14:29 - Thứ Tư, 23/11/2022 Lượt xem: 4989 In bài viết

ĐBP - Khi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là xu hướng được quan tâm hàng đầu, thì nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch ngày càng lớn. Nắm bắt xu hướng đó, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn ngày càng tăng, vừa góp phần mở rộng đầu ra cho nông sản sạch, nâng cao thu nhập cho nông dân, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Khách hàng lựa chọn rau trồng hữu cơ bày bán tại Siêu thị Tâm Đỏ.

Từ ngày con trai bước vào giai đoạn ăn giặm đến nay hơn 1 năm, chị Nguyễn Phương Dung, tổ dân phố 1, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ chỉ mua các thực phẩm theo tiêu chuẩn Vietgap, thực phẩm hữu cơ tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch… Theo chị Dung, ngoài lý do an toàn, thực phẩm hữu cơ được bày bán tại các cửa hàng cũng khá đa dạng, từ các loại nấm, rau xanh ăn lá đến các loại củ, quả như bí xanh, bí ngô, ớt chuông, măng tây, mướp đắng, cà rốt… thích hợp để chị thường xuyên thay đổi thực đơn các bữa ăn cho con và cả gia đình.

Chị Hồ Thanh Bình, tổ dân phố 3, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ cũng thường xuyên mua nông sản có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cửa hàng chuyên kinh doanh nông sản, thực phẩm sạch, chia sẻ: Trong các bữa ăn gia đình hàng ngày không thể thiếu thịt, cá, rau, củ, quả. Tuy nhiên, trước tình trạng thực phẩm ngâm tẩm hóa chất, phun quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, để mua được những sản phẩm thật sự an toàn không phải dễ. Ở hầu hết các chợ hay cửa hàng ở khu dân cư đều bán rất nhiều, nhưng đa phần không rõ nguồn gốc. Do đó, tôi thường vào các cửa hàng thực phẩm sạch để mua. So với ngoài chợ, nông sản ở đây bán đắt hơn nhưng tôi vẫn chấp nhận, bởi thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định và giám sát chất lượng.

"Có cầu ắt có cung", khi nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng lớn thì các cửa hàng tiện lợi, cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn xuất hiện ngày càng nhiều và cam kết mang đến người tiêu dùng các loại thực phẩm tươi sống chất lượng nhất, từ rau hữu cơ đến hoa quả, đặc sản vùng miền. Chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, ngoài các siêu thị còn có hàng chục cửa hàng kinh doanh rau, củ, quả an toàn.

Tuy nhiên, mua thực phẩm sạch nhưng lo ngại không phải thực phẩm sạch là tâm lý, nỗi niềm chung của khá nhiều người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm. Bởi lẽ họ không biết quy trình sản xuất ra sao? Truy xuất nguồn gốc sản phẩm như thế nào để yên tâm rằng, đang được sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch. Đơn cử, thời gian gần đây, ở một số tỉnh, thành khác, thông tin về một số doanh nghiệp cung ứng rau cho các cửa hàng nông sản sạch, chuỗi cửa hàng tiện lợi… đã nhập rau từ nguồn trôi nổi để “phù phép”, dán nhãn thành các loại rau sạch, rau VietGAP đã khiến người tiêu dùng lo ngại, băn khoăn. Nắm được tâm lý đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên đã đầu tư sản xuất rau, củ, quả và chăn nuôi an toàn với quy mô lớn, nuôi, trồng tập trung để cung ứng ra thị trường. Góp phần giúp người tiêu dùng có thêm các kênh mua sắm mới về thực phẩm an toàn

Là một trong những “địa chỉ” bán thực phẩm sạch được khá nhiều người tiêu dùng biết đến nhờ mô hình trồng rau sạch, nuôi lợn sinh học chất lượng cao, đến nay Siêu thị Tâm Đỏ có hơn 1ha trồng đủ các loại rau trong nhà kính. Toàn bộ sản phẩm làm ra được bày bán trên kệ ngay tại siêu thị với hàng chục loại rau, củ, quả cung cấp hàng ngày cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Phú Đỏ, chủ Siêu thị Tâm Đỏ cho biết: Tại trang trại sản xuất rau của siêu thị, các khâu sản xuất đều được kiểm soát chặt chẽ từ chọn giống, trồng và chăm sóc tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo tiêu chuẩn của cơ quan chức năng. Bởi theo tôi, kinh doanh thực phẩm sạch trong thời điểm thị trường như hiện nay rất cần chữ tâm của người kinh doanh. Để tạo được lòng tin của người tiêu dùng, thì các sản phẩm trước khi đưa vào siêu thị đều phải được kiểm định rõ ràng. Vì thế, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Tại Siêu thị Hoa Ba, với mong muốn có nguồn cung cấp rau sạch đảm bảo an toàn với giá cả cạnh tranh để thêm nhiều người tiêu dùng được sử dụng, từ năm 2016, doanh nghiệp này đã mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng để tự sản xuất rau theo phương pháp thủy canh trên diện tích hơn 600m2. Rau được trồng theo phương pháp này không có chất bảo quản, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không biến đổi gen, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng và được các cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng trước khi bày bán. Ngoài kinh doanh các loại rau tự sản xuất, để đa dạng sản phẩm, Siêu thị Hoa Ba còn liên kết với các đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm sạch có uy tín trong và ngoài tỉnh, tất cả thực phẩm đều có tem, thông tin trên sản phẩm để chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, góp phần giúp người tiêu dùng có thêm các kênh mua sắm mới về thực phẩm an toàn.

Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn đã mang lại “lợi ích kép” cho cả khách hàng và người sản xuất khi đóng vai trò “cầu nối” đưa nông sản, thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh đến tay người tiêu dùng. Mặt khác, kênh phân phối này cũng góp phần hình thành tư duy sử dụng, tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng trong người dân và thúc đẩy người sản xuất (trực tiếp là các hộ nông dân) đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh và bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top