Huy động sức dân ở Hẹ Muông

07:53 - Thứ Năm, 24/11/2022 Lượt xem: 4835 In bài viết

ĐBP - Con đường trục chính dài hơn 3,2km từ bản Na Côm đến bản Nậm Hẹ 2, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) trước đây rất hẹp, không đi được vào mùa mưa còn mùa khô bụi. Nhưng nay, con đường này đã được bê tông hóa với đầy đủ lề đường, rãnh thoát nước. Con đường được hoàn thành theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong đó người dân hiến 3.500m2 đất và đóng góp hơn 400 ngày công.

Người dân bản Na Côm, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Anh Vàng A Dia, Trưởng bản Na Côm, xã Hẹ Muông cho biết: Khi được chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc nâng cấp, đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tôi cùng các hộ dân trong bản đồng tình hiến một phần diện tích đất nương để công trình sớm được thi công. Đến nay, con đường đã hoàn thành, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản và nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các em học sinh đến trường thuận tiện hơn rất nhiều.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã Hẹ Muông đã chú trọng công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực của địa phương, gặp gỡ và giải thích tới từng hộ dân để họ hiểu đường giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quyết định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Và thực tế cho thấy công tác tuyên truyền, vận động đã phát huy hiệu quả. Từ chủ trương đúng đắn, thiết thực phù hợp với nguyện vọng nên đông đảo người dân hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn.

Công Binh là bản đầu tiên trong xã Hẹ Muông chuẩn bị được xây dựng nhà văn hóa. Toàn bộ diện tích hơn 525m2 để xây dựng nhà văn hóa là do gia đình ông Lò Văn Pản hiến từ diện tích đất nương đang sản xuất của gia đình. Trước đây, gia đình ông đã hiến đất để xây dựng điểm trường mầm non trên địa bàn. “Hiến đất để làm nhà văn hóa, trường học hay các công trình công cộng khác là thể hiện trách nhiệm của mình vì mọi người, vì mục tiêu chung. Quan trọng hơn khi có nhà văn hóa thì từ nay người dân trong bản có nơi sinh hoạt chung, tổ chức các hoạt động của bản được thuận lợi hơn” - ông Pản tâm sự!

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, để có được những con đường, nhà văn hóa bảo đảm đúng tiêu chuẩn, kích thước theo quy định, có rất nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất. Việc hiến đất không chỉ giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình công cộng mà còn thể hiện ý thức tham gia của nhân dân, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tinh thần đoàn kết cộng đồng. Hàng loạt công trình, dự án được tổ chức thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Hiện nay 9/10 bản đã có đất chuẩn bị xây dựng nhà văn hóa.

Anh Lò Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hẹ Muông cho biết: Với quyết tâm phấn đấu cán đích nông thôn mới trong năm 2022, xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm và vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức để rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí. Mặc dù trong quá trình triển khai có một số hộ dân chưa đồng thuận nhất trí ngay, song nhờ kiên trì vận động, giải thích thấu đáo của cả cán bộ trong ban chỉ đạo xã, bản và chính từ những người dân đã đồng thuận nên những hộ còn lại hiểu rằng: xây dựng nông thôn mới trước hết cần phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết và nỗ lực của mọi người. Nhận thức được người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân trong xã luôn sẵn sàng hiến đất, góp công sức cùng chính quyền thực hiện các công trình.

Hẹ Muông là một trong nhiều xã trên địa bàn huyện Điện Biên vận động hiệu quả người dân hưởng ứng đóng góp tiền, ngày công, hiến tặng đất để xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, xây dựng đường bê tông thôn, bản, nhà văn hóa... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Phong trào hiến đất, công lao động làm các công trình công cộng trong năm 2022 trên địa bàn huyện đã huy động được 900 triệu đồng xây mới, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa; 3.381 ngày công giúp hộ nghèo làm nhà, làm mới, tu sửa đường; hiến tặng 5.500m2 đất làm đường giao thông nông thôn.

Hiệu quả của phong trào hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn huyện Điện Biên là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của người dân chung tay xây dựng thành công các chương trình mục tiêu quốc gia. Những con đường, nhà văn hóa khang trang, rộng rãi, không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top