Haiti bị mất an ninh lương thực trầm trọng trong khi dịch tả ngày càng lan rộng

14:18 - Thứ Ba, 25/10/2022 Lượt xem: 4842 In bài viết

Ngày 24-10, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết, 4,7 triệu người Haiti (chiếm gần một nửa dân số nước này) đã bị mất an ninh lương thực trầm trọng. Trong khi đó, đợt dịch tả mới bùng phát đang lây lan với tốc độ đáng lo ngại.

Một bộ phận lớn dân chúng Haiti không thể tiếp cận được dịch vụ y tế do tình trạng thiếu nhiên liệu hoặc do các nhóm vũ trang kiểm soát các vùng rộng lớn. Nếu không được nhanh chóng điều trị, các bệnh nhân mắc bệnh tả có thể tử vong chỉ trong vài giờ.

Trong số các ca mắc bệnh tả ở Haiti, trẻ em từ 14 tuổi trở xuống đã chiếm tới gần một nửa. Đây là nhóm đối tượng rất dễ bị tổn thương do hệ miễn dịch của các em bị suy yếu bởi thể trạng suy dinh dưỡng vì thiếu ăn.

Mối lo ngại ngày càng tăng đối với người dân sinh sống ở vùng nông thôn Haiti vì nếu không có nhiên liệu, họ sẽ phải đi bộ trong nhiều ngày để được giúp đỡ. Hiện các nhóm vũ trang đã phong tỏa các tuyến đường cao tốc dẫn tới cả phía Bắc và phía Nam nước này. Các văn phòng của Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc tại Haiti đã bị cướp bóc và các chuyến hàng thuốc men tới Haiti bị phong tỏa tại cảng nước này.

Liên hợp quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt, kể cả trừng phạt vũ khí đối với một số băng nhóm vũ trang ở Haiti. Tuy nhiên, Liên hợp quốc vẫn chia rẽ về việc liệu có gửi một lực lượng quốc tế tới nước này hay không.

Cũng liên quan đến tình hình ở Haiti, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 24-10 thông báo đã đóng cửa tạm thời Đại sứ quán tại nước này vì tình trạng an ninh và nhân đạo đang ngày càng trở nên tồi tệ.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top