Ông Luiz Inacio Lula da Silva đắc cử Tổng thống Brazil: Sự trở lại ngoạn mục

09:06 - Thứ Tư, 02/11/2022 Lượt xem: 4491 In bài viết

Sau hai vòng bỏ phiếu gay cấn, ứng cử viên của đảng Lao động (PT) Luiz Inacio Lula da Silva đã giành chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Brazil với 50,9% số phiếu ủng hộ. Thắng lợi dù rất sít sao của ông L.da Silva được coi là một thành tích lịch sử, trong bối cảnh Brazil đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết. Đây cũng là sự trở lại ngoạn mục của nhà lãnh đạo 77 tuổi sau 12 năm rời khỏi vị trí này.

Tổng thống đắc cử Lula da Silva (giữa) mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Brazil, với 100% số phiếu được kiểm, ông L.da Silva sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thống Jair Bolsonaro kể từ ngày 1-1-2023 trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Ứng cử viên của đảng Tự do cực hữu và là đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro chỉ nhận được 49,1% số phiếu ủng hộ.

Phát biểu ngay sau khi kết quả chính thức được công bố, Tổng thống đắc cử L.da Silva cam kết sẽ phục hồi kinh tế, đem lại tăng trưởng và thúc đẩy chính sách xã hội trong nhiệm kỳ tới. Chống biến đổi khí hậu và nạn tàn phá rừng Amazon cũng là những ưu tiên trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới. Trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua, ông L.da Silva cũng nhiều lần nhấn mạnh tới những cam kết xã hội có trách nhiệm, cũng như quyết tâm thực hiện những điều chỉnh cấu trúc của nền kinh tế và những định hướng phát triển dài hạn để từng bước đưa Brazil quay trở lại con đường phát triển bền vững.

Tổng thống đắc cử L.da Silva là người từng ghi dấu ấn đậm nét không chỉ trong xã hội Brazil mà cả trên trường quốc tế khi ông đảm nhận vị trí này hai nhiệm kỳ liên tiếp, từ năm 2003 đến năm 2011. Những thành tựu mà ông L.da Silva đạt được đã giúp thay đổi toàn bộ đất nước như: Thúc đẩy nhiều chương trình phúc lợi xã hội, qua đó giúp hơn 20 triệu người Brazil thoát cảnh đói nghèo cùng cực, tầng lớp trung lưu đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 50% dân số. Brazil trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới các mặt hàng, như: Đậu nành, đường, ethanol, bò, gà, thuốc lá... và trở thành nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới. Brazil dưới thời của Tổng thống L.da Silva trước đây cũng từng là đầu tàu tạo ra sự đoàn kết và hội nhập trong khu vực khi mà các phong trào tiến bộ trỗi dậy hồi đầu thế kỷ này.

Các nhà phân tích cho rằng, kết quả bầu cử lần này thể hiện quan điểm của các cử tri đối với những chính sách mà Tổng thống J.Bolsonaro triển khai trong nhiệm kỳ vừa qua. Kể từ khi lên nắm quyền năm 2019, Tổng thống J.Bolsonaro đã cắt giảm triệt để chi tiêu công, bao gồm cả dịch vụ y tế và giáo dục, bất chấp những phản ứng gay gắt trong dư luận xã hội. Việc chú trọng quá nhiều tới lĩnh vực tư nhân, các tập đoàn lớn và tầng lớp cao trong xã hội đã tạo ra sự bất công ngày càng lớn, khoảng cách giàu nghèo ngày càng bị nới rộng. Cùng với đó, những quyết sách “khác thường” của Tổng thống J.Bolsonaro khi đối phó với đại dịch Covid-19 cũng gây không ít tranh cãi trong xã hội Brazil, đặc biệt là trong giai đoạn mà quốc gia Nam Mỹ này trở thành tâm dịch của thế giới với số ca nhiễm mới lên tới cả triệu trường hợp mỗi ngày.

Theo thống kê, hiện tại, khoảng 14,7 triệu gia đình Brazil (khoảng 41,1 triệu người, tương đương 19% dân số) sống dưới mức nghèo khổ và 28% dân số đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực. Chính vì thế, uy tín của Tổng thống J.Bolsonaro ngày càng đi xuống, tâm lý bất mãn với chính quyền gia tăng. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ, thậm chí ngay cả trong những cử tri có truyền thống bỏ phiếu cho các đảng cánh hữu cũng đã xuất hiện những ý kiến trái chiều, đòi hỏi có sự thay đổi.

Người dân Brazil đang rất kỳ vọng, trong nhiệm kỳ tổng thống mới, ông L.da Silva sẽ giúp đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn thời kỳ hậu Covid-19, đồng thời trở lại thời kỳ rực rỡ với những thành tựu vượt bậc như ông đã làm được trước đây.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top