Cộng đồng quốc tế tiếp tục nỗ lực hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả động đất

14:19 - Thứ Năm, 09/02/2023 Lượt xem: 5706 In bài viết

Trong bối cảnh các đội cứu nạn đang dốc sức tìm kiếm nạn nhân dưới thời tiết lạnh giá và điều kiện thiếu thốn, cộng đồng quốc tế tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng. 

Một tòa nhà đổ sập tại thị trấn Pazarcik (tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ).

Mới nhất, Anh thông báo sẽ viện trợ bổ sung, bao gồm lều bạt và chăn màn, để hỗ trợ những người sống sót sau trận động đất trước thời tiết băng giá ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. London cho biết, lượng hàng hoá này sẽ đáp ứng được nhu cầu của khoảng 15.000 người.

Cũng từ châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ vào tháng 3 tới để huy động viện trợ quốc tế giúp Syria và Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả tàn khốc của trận động đất vừa qua.

Nga, Iran và các nước Ả rập, trong đó có Ai Cập và Iraq, đều tiếp tục hỗ trợ Syria về nhân lực và vật tư phục vụ công tác cứu nạn trong những ngày qua. Nhiều ý kiến phân tích quan ngại, trong bối cảnh hàng triệu người dân Syria đang phải sống nhờ vào hàng hóa viện trợ, thảm họa lần này đã làm gia tăng sức ép đáng kể đối với các kênh phân phối.

Hàng viện trợ từ Iran được dỡ xuống sân bay tại thành phố Aleppo (Syria).

Trong khi đó, Pakistan đã gửi đợt hàng cứu trợ đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ sau trận động đất. Lực lượng cứu hộ của Ai Cập, bao gồm các chuyên gia y tế và nhân viên cứu hộ, cùng 3 máy bay quân sự chở hàng viện trợ nhân đạo, vật tư y tế và lều bạt, đã đến Syria để giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng tại quốc gia Trung Đông này.

Tại châu Á, nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ các nạn nhân của thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản AEON, Tập đoàn Seven & i Holdings đã đặt thùng quyên góp tại các cơ sở trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và nhận quyên góp tới ngày 26-2.

Trong khi đó, FamilyMart - thông qua sự ủy quyền của Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) và một số tổ chức phi chính phủ - sẽ nhận đóng góp tới ngày 22-2. 

Bên cạnh đó, các khoản quyên góp gồm 39 triệu yen (khoảng 300.000 USD) từ Tập đoàn công nghệ thông tin Yahoo, 20 triệu yen từ Tập đoàn Suntory Holdings cũng đã được chuyển đến Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Nhật Bản và WFP để hỗ trợ tái thiết vùng thảm hỏa thiên tai. 

Hòm quyên góp ủng hộ nạn nhân động đất tại chuỗi siêu thị AEON ở Nhật Bản.

Nhật Bản cũng đã cử Đội cứu trợ khẩn cấp quốc tế lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ với 75 thành viên, bao gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Cơ quan Cảnh sát quốc gia, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, Cơ quan Quản lý thảm họa thiên tai và cứu hỏa, đội ngũ y tế, chuyên gia về kết cấu hạ tầng, Cơ quan hợp tác quốc tế (JICA)… 

Về phần mình, chính phủ Hoàng gia Campuchia đã quyết định viện trợ nhân đạo 100.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp Ankara giải quyết những khó khăn do trận động đất gây ra, cũng như hỗ trợ các nỗ lực ứng cứu hiện nay.

Số liệu mới nhất công bố trong sáng 9-2 (giờ Việt Nam) cho thấy, ít nhất 15.383 người đã thiệt mạng. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 12.391 ca tử vong, Syria ghi nhận 2.992 ca tử vong.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top