Chính trịXây dựng Đảng

Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ở vùng cao

08:27 - Thứ Năm, 10/02/2022 Lượt xem: 5181 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao, biên giới, xác định việc phát huy vai trò của tổ chức cơ sở đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương; thời gian qua, công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng luôn được huyện Mường Nhé quan tâm, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp, hiệu quả; từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên.

Việc sinh hoạt chi bộ được các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Mường Nhé thực hiện đều đặn, đúng quy định nhằm phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện trong nhân dân. Trong ảnh: Chi bộ bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu sinh hoạt định kỳ hàng tháng.

Là 1 trong 6 xã biên giới của huyện Mường Nhé, cách đây chừng 5 năm, Leng Su Sìn còn nhiều khó khăn, nhất là về đời sống kinh tế - xã hội khi tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Song dưới sự lãnh đạo toàn diện của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, nhất là vai trò của tổ chức đảng, đảng viên được phát huy, đến nay đời sống của nhân dân các dân tộc nơi đây đang có sự chuyển biến, đặc biệt là trong tư duy về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bản Cà Là Pá 1 là một trong những minh chứng cho sự đổi thay tại xã Leng Su Sìn. Nếu như trước đây, với Cà Là Pá 1 mọi thứ đều thiếu thốn, thì nay hệ thống điện, đường, trường đều có và được kiên cố hóa; an ninh chính trị ổn định, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Bí thư Chi bộ bản Cà Là Pá 1 Hạng A Chư chia sẻ: Để lãnh đạo nhân dân phát triển, ổn canh, ổn cư, chúng tôi quan tâm nhất đến việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, đặc biệt là khâu tạo nguồn phát triển đảng viên. Bởi chi bộ có mạnh, đảng viên có mạnh thì mới làm tốt vai trò lãnh đạo toàn diện, đưa nhân dân vươn lên. Nhất quán tư tưởng và quan điểm đó, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm Chi bộ bản phấn đấu có ít nhất 1 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng. Đặc biệt, sau khi “xóa” thành công bản chưa có đảng viên (năm 2017) thì tới nay bản Cà Là Pá 1 đã thành lập được chi bộ độc lập với 100% đảng viên là người dân tộc thiểu số. Đánh giá hàng năm, các đảng viên đều phát huy vai trò hạt nhân, gương mẫu ở địa phương, đóng góp tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư.

Khác với Leng Su Sìn, hiện nay Pá Mỳ được xem là một trong những xã khó khăn bậc nhất ở huyện Mường Nhé với tỷ lệ hộ nghèo trên 80%. Ông Giàng A Trừ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nâng cao đời sống vật chất, tìm ra hướng đi mới trong xóa đói giảm nghèo, giúp bà con vươn lên trong cuộc sống là một trong những mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của Đảng bộ xã. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đó, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chúng tôi cũng xác định vai trò của tổ chức đảng, đảng viên là một trong những yếu tố rất quan trọng. Chính vì thế, ngoài việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị khác, Đảng bộ xã đã và đang đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng viên. Hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch tạo nguồn và đề ra chỉ tiêu phát triển đảng phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ đã thành lập thêm 9 chi bộ, tăng số bản có chi bộ lên 8 bản, nâng tổng số chi bộ trực thuộc lên 12, “xóa” được 5 bản chưa có đảng viên, với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ gần 150 đồng chí.

Ông Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Bên cạnh quan tâm lãnh đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên, để Đảng bộ thật sự vững mạnh, hàng năm, Huyện ủy Mường Nhé cũng đã tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức, mở rộng dân chủ trong Đảng; thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý; trong đó, tập trung kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và kiểm điểm sâu theo gợi ý của cấp ủy cấp trên. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện nghiêm túc, thẳng thắn việc kiểm điểm sâu theo nội dung gợi ý của Tỉnh ủy; đồng thời, căn cứ tình hình thực tế của huyện, gợi ý kiểm điểm sâu đối với tập thể, cá nhân các chi, đảng bộ trực thuộc để làm rõ những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; từ đó xây dựng kế hoạch khắc phục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát trong đảng cũng đã được huyện Mường Nhé đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, cấp ủy các cấp của huyện đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật Đảng đối với 7 đảng viên; trong đó, Ủy ban Kiểm tra ra quyết định khai trừ đảng 1 đồng chí, ban thường vụ Đảng ủy cấp xã ra quyết định khiển trách 1 đảng viên và cấp ủy chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã ra quyết định khiển trách 4 đảng viên. Có thể nói, qua kiểm tra, giám sát, đã góp phần chấn chỉnh, ngăn ngừa xảy ra vi phạm; kịp thời phát hiện những khuyết điểm, thiếu sót trong lãnh đạo quản lý để yêu cầu khắc phục, góp phần tích cực xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Quang Long
Bình luận
Back To Top