Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Dấu ấn từ một quyết định đột phá

18:48 - Thứ Sáu, 23/09/2022 Lượt xem: 4850 In bài viết

ĐBP - Ngày 15/12/2021, Huyện ủy Nậm Pồ ban hành Quyết định số 765-QĐ/HU về việc thành lập 121 tổ dân vận cơ sở (DVCS) trên địa bàn huyện. Đây là huyện đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này ở tỉnh Điện Biên triển khai mô hình tổ DVCS . Có thể khẳng định, đây là một quyết định đột phá, tạo nên những “cánh tay nối dài của cấp ủy” để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sau hơn 8 tháng triển khai, hoạt động của những nhịp cầu nối “ý Đảng - lòng Dân” đã từng bước đi vào nền nếp, tạo sự gắn kết khăng khít giữa nhân dân và cấp ủy, chính quyền các cấp nơi biên cương Nậm Pồ.

Kỳ 1: Phát huy vai trò "cầu nối" ý Đảng - lòng dân

Các tổ dân vận ở thôn, bản không phải là mô hình mới mà đã được không ít địa phương triển khai từ nhiều năm về trước. Tuy nhiên, các tổ DVCS mà huyện Nậm Pồ thành lập và triển khai hoạt động hơn 8 tháng qua là mô hình được làm mới lại dựa trên thực tiễn của địa phương và nền tảng là tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân của Hồ Chủ tịch…

Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Lê Khánh Hòa triển khai thực hiện nhiệm vụ “Tổ Dân vận cơ sở”.

“Gần dân, trọng dân” làm nền tảng

Trong những năm qua, Huyện uỷ Nậm Pồ cùng các cấp các ngành luôn quan tâm, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác dân vận, vận động quần chúng. Một trong số đó phải kể đến các tổ DVCS – mô hình tuy không còn xa lạ nhưng đang được huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ làm mới lại và triển khai mang tính đột phá, hiệu quả. Nậm Pồ là huyện đầu tiên và đến hiện tại đang là duy nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên triển khai mô hình tổ DVCS.

Chia sẻ việc thành lập các tổ DVCS, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Lê Khánh Hòa cho biết: “Thời gian qua, việc nắm sâu sát cơ sở được thực hiện chưa thực sự tốt. Toàn huyện có 121 bản nhưng có nhiều việc nắm tình hình chưa hết. Nhiều cán bộ chưa thực sự gần gũi, sát với dân, chưa tạo được mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Chính vì vậy mà chưa nắm bắt được tâm tư, tình cảm của người dân, không biết phát huy tiềm năng lợi thế gì ở các thôn bản. Trong khi lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn khá đông, nhất là đội ngũ giáo viên. Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thảo luận, trao đổi tiến tới thành lập 121 tổ DVCS tại 121 thôn, bản để đưa cán bộ đến gần hơn với nhân dân. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách các tổ DVCS theo địa bàn được giao phụ trách”.

Cụ thể hóa bằng hành động, ngày 15/12/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ ban hành Quyết định số 765-QĐ/HU thành lập 121 tổ DVCS, với 880 thành viên, thành phần gồm: Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện…

Các tổ DVCS có nhiệm vụ nắm tình hình; trực tiếp hoặc phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại 121 bản trên địa bàn huyện. Các tổ đều có cơ cấu toàn diện, tổ trưởng, tổ phó đều là lãnh đạo, từ Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trở xuống đều là tổ trưởng; các đồng chí thường vụ, trưởng phó phòng, lãnh đạo xã làm tổ trưởng, tổ phó; thành viên là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện… trung bình 7 – 8 người/tổ. Hoạt động của các tổ DVCS là việc cụ thể hóa học và làm theo Bác, thấm nhuần lời dạy của Người “gần dân, trọng dân”.

Tổ DVCS bản Mốc 4, xã Nậm Tin ra mắt bà con nhân dân.

“Mong muốn lớn nhất khi thành lập là các tổ DVCS sẽ gần gũi với người dân. Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu ít nhất mỗi tháng các tổ phải có 2 lần xuống với bà con, gặp gỡ, tiếp xúc được với trưởng bản, bí thư chi bộ, trưởng nhóm đạo, già làng, người có uy tín… Có thể về thăm người dân càng nhiều càng tốt để tạo được sự gần gũi. Thêm một nhiệm vụ nữa không kém phần quan trọng là tìm hiểu đầy đủ, toàn diện thông tin của các thôn, bản do tổ phụ trách. Sau khi nắm bắt tình hình thực tế và bám sát nhiệm vụ của huyện, các tổ DVCS xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể…” – Bí thư Huyện ủy Lê Khánh Hòa cho biết thêm.

Sâu sát cơ sở làm căn cơ

Sau khi thành lập, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo 121 tổ DVCS trực tiếp tới từng bản, công bố các quyết định, kế hoạch và giới thiệu thành viên tổ DVCS, thống nhất hình thức, phương pháp hoạt động.

Tổ DVCS bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ là một trong số những tổ ra mắt đầu tiên. Tổ có 8 thành viên do Phó Chủ tịch UBND huyện Hạng Nhè Ly là Tổ trưởng và các thành viên là công chức, viên chức một số cơ quan, đoàn thể huyện và xã, lực lượng Đồn Biên phòng Nậm Nhừ. Ngay trong buổi ra mắt, tổ đã kịp thời nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng, đời sống của nhân dân bản Nậm Nhừ 1.

Thành viên Tổ DVCS bản Nà Bủng 3, xã Nà Bủng tuyên truyền về công tác phòng, chống Covid-19.

“Các thành viên trong tổ chủ động bám nắm địa bàn, là cầu nối tiếp thu phản ánh của nhân dân, đề xuất các giải pháp giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân; tăng cường vận động, hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên với chi bộ, trưởng bản, ban công tác mặt trận, công an viên… phát huy tốt vai trò của Tổ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của bản, của địa phương…” – Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ Hạng Nhè Ly phát biểu tại buổi ra mắt Tổ DVCS bản Nậm Nhừ 1.

Cùng với Tổ DVCS bản Nậm Nhừ 1, các tổ còn lại cũng nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ dưới sự đôn đốc, hướng dẫn của Ban Dân vận Huyện ủy Nậm Pồ - cơ quan thường trực thực hiện nhiệm vụ này. Nhóm zalo, trang facebook chung về Tổ DVCS cũng được tạo lập để thuận lợi trong việc trao đổi, đăng tải thông tin trong quá trình triển khai thực hiện. Ngoài ra, Huyện ủy thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung, thay thế tổ trưởng, tổ phó, thành viên của các tổ DVCS do thay đổi vị trí công tác và cho phù hợp với địa bàn… Thường trực Huyện ủy đã quyết định hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ DVCS, mỗi tổ 3 triệu đồng/tháng để duy trì hoạt động. Với sự chỉ đạo sát sao, tiếp sức kịp thời từ Huyện ủy, các tổ DVCS đã về cơ sở, thăm hỏi, tặng quà các bí thư chi bộ, trưởng bản, già làng, người có uy tín và trưởng nhóm đạo tại 121/121 bản trên địa bàn huyện…

Qua gần 1 năm hoạt động, các tổ DVCS đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận bản và lực lượng công an xã tiến hành điều tra, khảo sát, nắm tình hình, thu thập thông tin toàn diện về các bản được giao phụ trách. Trong đó, tập trung thu thập thông tin về: Dân số, số hộ, số khẩu, số hộ nghèo, hộ cận nghèo; gia đình chính sách, gia đình khó khăn về nhà ở, đất sản xuất; khả năng phát triển các mô hình kinh tế; tình hình văn hóa, xã hội, an ninh trật tự; số học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp và đang tham gia học tập ở các trường chuyên nghiệp... theo hướng dẫn của Ban Dân vận Huyện ủy và Công an huyện Nậm Pồ. Qua công tác nắm tình hình, thu thập thông tin giúp các tổ DVCS có căn cứ, cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ sát với thực tiễn của địa phương…

Kỳ 2: Hoạt động gắn với cơ sở

Bài, ảnh: Diệp Chi – Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top