Khi chính quyền vì dân

08:24 - Thứ Năm, 10/02/2022 Lượt xem: 4401 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, việc thực hiện quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Từ đó góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Trên cơ sở nhận thức “nước lấy dân làm gốc”, xây dựng một nhà nước thật sự dân chủ - nhà nước của dân, do dân, vì dân; với phương châm “hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”; cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân thông qua việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong điều hành, quản lý và cải cách hành chính của chính quyền các cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Luật Tiếp công dân bằng nhiều hình thức được chú trọng thực hiện. Cùng với đó, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tiếp dân, đối thoại, tiếp xúc với nhân dân; tổ chức hội nghị gặp mặt và đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư... Duy trì lịch tiếp dân hàng tuần, hàng tháng; trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị, KNTC của công dân. Đặc biệt, đối với các vụ việc phức tạp, tổ chức đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để kịp thời nắm rõ và có kế hoạch thẩm tra, xác minh, tạo sự thống nhất cao trong xử lý, giải quyết. Từ năm 2016 đến nay, các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp đã tiếp 11.231 lượt công dân. Riêng năm 2021 các cấp, ngành đã tổ chức tiếp 892 lượt với 1.118 người.

Với vai trò là chủ thể tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp xây dựng nội dung chương trình, tổ chức ký kết các chương trình phối hợp phù hợp với yêu cầu thực tiễn địa phương. Năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tổ chức 1.782 cuộc tiếp xúc cử tri với 83.333 lượt người tham dự, ghi nhận 5.975 lượt ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến, kiến nghị tập trung chủ yếu các nội dung như: Hạ tầng giao thông, chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân; quan tâm đầu tư các công trình thủy lợi… Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức 146 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, tập trung các nội dung: Tuyên truyền, vận động, giải thích những vướng mắc của người dân trong Dự án Đường 60m và Hạ tầng khung tại TP. Điện Biên phủ; đối thoại về nguyện vọng, quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân và bàn các chính sách phát triển kinh tế - xã hội...

Bên cạnh đối thoại trực tiếp với nhân dân, việc giải quyết đơn, thư KNTC cũng được tỉnh ta tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định. Khi phát sinh KNTC, cấp ủy, chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung KNTC với việc vận động, thuyết phục nhân dân chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không để phát sinh phức tạp, góp phần hạn chế KNTC kéo dài, vượt cấp. Trong giải quyết các vụ việc liên quan đến ý kiến, kiến nghị, KNTC của công dân; các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ, coi trọng lợi ích hợp pháp của người dân; công khai, minh bạch, bình đẳng hợp lý, giải quyết có lý có tình, dứt điểm từng vụ việc, không để phát sinh thành điểm “nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Nhờ đó, ý thức, trách nhiệm của các địa phương, đơn vị trong giải quyết KNTC được nâng lên, quan điểm giải quyết vụ việc cũng được thống nhất, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc cho người dân. Năm 2021, các cấp, các ngành đã tiếp nhận và giải quyết 1.770 đơn thư (69 đơn khiếu nại; 83 đơn tố cáo; đơn thư kiến nghị, phản ánh là 1.614).

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân, xây dựng phong cách dân vận của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước. UBND tỉnh đẩy mạnh rà soát để cắt giảm thủ tục không cần thiết, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện cải cách hành chính nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập trong triển khai, thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 275 quyết định công bố TTHC, 133 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; 10.438 TTHC được niêm yết, công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị; 100% TTHC được niêm yết công khai đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng dịch vụ công trực tuyến và các trang điện tử cơ quan; tỷ lệ hồ sơ được trả đúng hạn đạt gần 100%. Riêng năm 2021, 100% cơ quan Nhà nước các cấp thực hiện gửi nhận văn bản điện tử ký số; cung cấp dịch vụ công trực tuyến 587 thủ tục mức độ 4; 104 thủ tục mức độ 3; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 93%.

Có thể thấy rằng, việc tổ chức các cuộc đối thoại, tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; đẩy mạnh giải quyết đơn thư, KNTC, cải cách TTHC là việc làm cấp thiết, đem lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền thực sự vì dân, gần dân; tạo niềm tin của nhân dân vào các cơ quan công quyền; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh ở mỗi địa phương.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top