Đến 30/9, phấn đấu giải ngân tối thiểu 75% dự án khởi công mới

13:04 - Thứ Sáu, 11/02/2022 Lượt xem: 5422 In bài viết

ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sáng nay (11/2) về tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng kết luận kỳ họp thứ 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đối với kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước đã phân bổ chi tiết là 2.282,653 tỷ đồng; lũy kế thanh toán kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước đến 31/1/2022 là trên 2.016 tỷ đồng, đạt 77,7% kế hoạch HĐND tỉnh giao và đạt 88,3% so với kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết của tỉnh.

Tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 được HĐND tỉnh thông qua là 2.754,626 tỷ đồng (cao hơn 675 tỷ đồng so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao do dự kiến tăng nguồn sử dụng đất). Tổng vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2022 đã phân bổ chi tiết là 2.675,026/2.754,626 tỷ đồng, tương đương 97,11% so với Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua; lũy kế giải ngân đạt 340,751 tỷ đồng, đạt 17,58% kế hoạch vốn giao. Năm 2022 có tổng số 52 dự án bố trí vốn khởi công mới; đến nay có 33/52 dự án đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đến 30/9/2022 thực hiện giải ngân 100% vốn các dự án chuyển tiếp và giải ngân tối thiểu 75% các dự án khởi công mới (không bao gồm vốn ODA và các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia).

Để hoàn thành mục tiêu đó, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các cấp, ngành, chủ đầu tư phải khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo đồng bộ theo đúng tiến độ đã được phê duyệt và giải ngân kịp thời theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Chính phủ. Các chủ đầu tư dự án khởi công mới năm 2022 khẩn trương hoàn tất thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng và khởi công ngay trong quý I năm 2022; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các dự án chuyển tiếp để đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ thi công đặt ra; tăng cường giám sát các nhà thầu thi công; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ dự án. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các đơn vị thường xuyên tổ chức họp với các đơn vị chủ đầu tư để tháo gỡ những vướng mắc về tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công; việc giao đơn vị chủ đầu tư dự án phải được cân nhắc, tính toán kỹ đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật. Công tác đấu thầu phải đảm bảo quy định pháp luật, khách quan, minh bạch, lựa chọn được các nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm thi công các dự án; công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán phải thực hiện khẩn trương, đúng khối lượng, hồ sơ đảm bảo.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hoàn thiện thủ tục và phân bổ chi tiết cho 100% dự án khởi công năm 2022, các dự án sử dụng ngân sách tỉnh mà không đủ điều kiện phân bổ thì phải xem xét đưa ra khỏi danh sách đầu tư công năm 2022. Đồng thời, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong triển khai dự án và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là trách nhiệm người đứng đầu các sở ngành, địa phương.

Đối với các dự án đầu tư công không đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình và tiến độ giải ngân, yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan và thay thế ngay các nhà thầu không đủ năng lực. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh để điều chỉnh kế hoạch vốn đối với những dự án sử dụng nguồn ngân sách tỉnh đã có trong kế hoạch đầu tư công nhưng không đáp ứng được tiến độ giải ngân sang các dự án khác có khả năng giải ngân trong năm.

Đối với Đề án 79 và đề án tái định cư thủy điện Sơn La, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tích cực bám sát Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ, đảm bảo chậm nhất trong tháng 3/2022 tất cả các vấn đề vướng mắc của 2 đề án đều được giải quyết. Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ phải giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng và thúc đẩy tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch. Dự án kè sông Nậm Rốm đề nghị đẩy nhanh thủ tục phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và triển khai đấu thầu, lực chọn nhà thầu và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất và phải đảm bảo tiến độ giải ngân vốn.

Các công trình, dự án tại trung tâm hành chính của tỉnh, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh căn cứ vào kế hoạch di chuyển trung tâm hành chính của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để trình các cấp có thẩm quyền bổ sung vào kế hoạch đầu tư công của các nhiệm kỳ, của từng năm trong nhiệm kỳ để đảm bảo đúng tiến độ xây dựng, tiến độ hoàn thành, tiến độ di chuyển. Đối với dự án Tuyến đường cao tốc Sơn La – Điện Biên, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch, các nội dung, lộ trình triển khai trong thời gian sớm nhất.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top