Quan tâm thực hiện tốt việc giải ngân Quỹ hoàn lương

18:59 - Thứ Sáu, 20/05/2022 Lượt xem: 3328 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục Chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2019 – 2021”, ngày 20/5, đoàn giám sát Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) tiến hành giám sát tại Công an tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Tham gia cùng đoàn giám sát có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Công an tỉnh.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tính đến ngày 15/12/2021 tổng số người chấp hành án hình sự tại cộng đồng là 239 trường hợp. Trong đó, 152 trường hợp án treo; 37 trường hợp cải tạo không giam giữ; quản chế 2 trường hợp; hoãn và tạm đình chỉ 33 trường hợp và 12 trường hợp tha tù trước thời hạn có điều kiện. Công an toàn tỉnh đang quản lý, giám sát 3.476 đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Việc quản lý Quỹ hoàn lương được công an các huyện, thị, thành phố quan tâm, chú trọng. Từ năm 2016 – 2018, từ nguồn vốn của Quỹ đã tạo điều kiện cho 28 hộ vay vốn với tổng số tiền 540 triệu đồng. Hơn 200 triệu đồng được sử dụng để hỗ trợ không hoàn lại, hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng. Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức 10 lớp tập huấn về công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng cho 179 học viên là cán bộ trực tiếp thực hiện.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù; phối hợp triển khai công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các phạm nhân chuẩn bị chấp hành xong hình phạt tù.

Đoàn giám sát đề nghị Công an tỉnh đánh giá cụ thể hiệu quả của việc thực hiện pháp luật trong công tác tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người chấp hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác tái hòa nhập cộng đồng; đánh giá hàng năm để xem chất lượng tái hòa nhập cộng đồng có đạt hiệu quả không? Việc thực hiện tại cơ sở gặp những khó khăn, hạn chế như thế nào?

Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, các trại giam trên địa bàn để chủ động nắm số lượng người chấp hành xong hình phạt tù để có kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin các chính sách trợ giúp, các chế độ mà người chấp hành xong hình phạt tù được hưởng. Đặc biệt, cần chủ động tham mưu, đề xuất chính sách cho UBND tỉnh để có giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với nhóm đối tượng chấp hành xong hình phạt tù.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần quan tâm thực hiện tốt hơn việc giải ngân Quỹ hoàn lương hỗ trợ các đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù. Thường xuyên giám sát việc thực hiện thủ tục tiếp nhận tài liệu, hồ sơ của người chấp hành án; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh trong việc giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng.

Tin, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top