Sinh hoạt tư tưởng

Phải luôn tự làm mới

05:47 - Thứ Tư, 25/05/2022 Lượt xem: 2225 In bài viết

ĐBP - Thực tế cho thấy, hiện nay việc đánh giá chưa đúng mức tầm quan trọng, cũng như tác dụng của sinh hoạt chi bộ không chỉ xuất hiện ở một số đảng viên mà còn có thể có ở một số cấp ủy viên và đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo dẫn đến còn tình trạng: Coi trọng công tác chuyên môn hơn sinh hoạt chi bộ, từ đó xếp lịch làm việc ưu tiên họp chuyên môn trước, họp chi bộ sau, hoặc tiện thể lồng ghép công tác đảng sau khi họp chính quyền. Nhiều chi bộ chưa chú ý sinh hoạt chuyên đề, cập nhật thông tin, kiến thức mới về công tác Đảng chưa kịp thời, các bước trong một buổi sinh hoạt chi bộ chưa theo trình tự quy định; nội dung sinh hoạt sơ sài, chậm đổi mới, chưa lãnh đạo toàn diện và ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc thực hiện “tự phê bình” và “phê bình” chưa thường xuyên, liên tục. Nhiều đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ còn “ngại nói, sợ nói”; dẫn tới các “sản phẩm” của cuộc họp tuy đầy đủ nhưng không có chất lượng. Vì thế, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trên cơ sở sự chỉ đạo của cấp trên, mỗi chi bộ phải luôn làm mới mình! Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2021 - 2025”. Theo đó, mỗi chi bộ cần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt theo Kết luận 18-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới. Việc cụ thể hóa và ban hành nghị quyết của cấp ủy, chi bộ phải được xây dựng trên cơ sở căn cứ khoa học và thực tiễn, xác định vấn đề đúng, trúng, hợp lòng dân, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, có tính khả thi cao, phát huy được dân chủ, trí tuệ tập thể, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cấp ủy, chi bộ. Thường xuyên rà soát, sàng lọc, phát hiện những đảng viên suy thoái, vi phạm tư cách đảng viên để kịp thời đưa ra khỏi Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên.

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”... Lời dạy của Bác luôn vẹn nguyên giá trị. Chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ sẽ là liều “vắc xin” hiệu quả để phòng và chống nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng ta hiện nay.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top