Nghị quyết đi vào thực tế

05:51 - Thứ Sáu, 27/05/2022 Lượt xem: 4227 In bài viết

ĐBP - Trước thực trạng việc tiếp thu và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn còn hạn chế, dẫn tới việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, gieo trồng ít thâm canh, nhiều diện tích thuận lợi lại không tăng vụ. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước của một số người dân còn khá phổ biến. Năm 2016 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Chà đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp đến năm 2020 định hướng đến năm 2025.

Sau triển khai thực hiện Nghị quyết, đã mang lại nhiều kết quả quan trọng: Diện tích trồng cây công nghiệp ngắn ngày tăng, đã trồng 591ha đậu tương, lạc (tăng 72ha so với năm 2016); cây ăn quả đạt 253ha (tăng 178ha so với năm 2016). Huyện thực hiện chuyển đổi đất nương bạc màu, kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như: Dứa, dong riềng, cây ăn quả... đạt 385ha; xây dựng 9 chuỗi liên kết với tổng diện tích trên 100ha.

Nhiều mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện Mường Chà được nhân rộng. Trong ảnh: Mô hình trồng bưởi da xanh của hộ gia đình anh Lý A Dếnh, bản Na Sang, xã Na Sang (huyện Mường Chà).

Để có được kết quả trên, ngay sau khi ban hành nghị quyết, Huyện ủy Mường Chà đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tổ chức phổ biến, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, như thông qua các cuộc họp, hội nghị, qua hệ thống đài truyền thanh của huyện, xã đến với toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, chính quyền các xã tăng cường công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và người dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

HĐND huyện ban hành nghị quyết; UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch về phát triển nông - lâm - ngư nghiệp cho các phòng ban chuyên môn và các xã, thị trấn để tổ chức triển khai thực hiện. Hàng năm Huyện ủy, HĐND - UBND huyện tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề về phát triển nông, lâm, ngư nghiệp hoặc lồng ghép với hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; kiểm tra kinh tế xã hội tại địa bàn các xã, thị trấn đồng thời tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ các xã khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu về phát triển nông, lâm, ngư nghiệp.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực sau 4 năm triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra cơ bản đạt và vượt; phát triển trồng trọt đạt kết quả khá toàn diện trên cả 4 mặt: Diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm. Diện tích, năng suất, sản lượng các loại cây trồng phát triển ổn định và tăng qua các năm. Việc hướng dẫn chuyển giao và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng những mô hình thí điểm, nhân rộng mô hình ra diện rộng được thực hiện đồng bộ (trong 4 năm đã triển khai 36 mô hình với 1.826 hộ tham gia và 57 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật). Đồng thời, đưa các loại giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất; chú trọng phát triển những loài cây có giá trị kinh tế cao và trở thành hàng hóa bán ra thị trường, như lúa nếp, ngô lai, lạc, bí xanh, khoai sọ... Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đến hết năm 2020 đạt 21.861,25 tấn, tăng 1.111 tấn so với năm 2016 (đạt 101,7% chi tiêu nghị quyết đề ra).

Ông Trần Cao Cường, Bí thư Huyện ủy Mường Chà cho biết: Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ này, huyện tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất hiện có; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là nguồn vốn của doanh nghiệp thông qua các dự án đầu tư, nguồn vốn của cá nhân, tổ chức, người dân khi tham gia liên kết. Mường Chà cũng sẽ tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc cây, con giống; thường xuyên theo dõi, nắm bắt và có các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh hiệu quả; xây dựng các vùng sản xuất, chăn nuôi an toàn. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học, công nghệ vào sản xuất, chế biến để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Tăng cường xây dựng, phát triển thương hiệu nông sản, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm... Phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp - thủy sản trên địa bàn huyện đạt 30,28%; tổng sản lượng lương thực đạt 22.820 tấn; bình quân lương thực đầu người 420 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,5 triệu đồng/năm. Toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top