Đảng viên nêu gương trong phát triển kinh tế

05:50 - Thứ Hai, 30/05/2022 Lượt xem: 3616 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, không chỉ phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội mà đội ngũ đảng viên huyện Tuần Giáo luôn gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; dựng xây nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập cao để nhân dân học tập và làm theo.

Đảng viên Lò Văn Tý (bên phải) hướng dẫn người dân cách bảo quản thóc sau khi thu hoạch.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, anh Quàng Văn Hưng, bản Hốc Chứn (xã Mường Thín) đã tạo dựng cho mình mô hình sinh kế bền vững, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Anh Hưng chia sẻ: Với quyết tâm thoát khỏi đói nghèo, tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội 30 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển mô hình VAC. Để đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, trồng rừng và tham khảo mô hình chăn nuôi hiệu quả để ứng dụng vào gia đình mình; đồng thời trồng 3ha cỏ voi, đảm bảo nguồn thức ăn dồi dào cho đàn vật nuôi... Với sự nỗ lực bền bỉ và cách làm sáng tạo, từ mô hình nhỏ lẻ, tới nay anh Hưng đã có trong tay trang trại rộng lớn, chăn nuôi 20 con trâu bò, hơn 200 con gà, vịt, hơn 400m2 ao cá, 1.000m2 trồng lúa. Từ thành công của mô hình VAC anh Hưng tiếp tục đầu tư trồng hơn 20ha cây dổi mỡ, keo lai, bạch đàn... hiện đã cho khai thác, mang lại nguồn thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng/năm. Không chỉ tiên phong trên mặt trận kinh tế, đảng viên Quàng Văn Hưng còn nỗ lực giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật, nguồn vốn để nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Thăm mô hình phát triển kinh tế của đảng viên Lò Văn Tý, Phó Bí thư Chi bộ bản Lập (thị trấn Tuần Giáo). Dẫn chúng tôi “mục sở thị” mô hình trồng rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp anh Tý phấn khởi bảo: “Người dân trong bản rất vui khi thấy rừng càng thêm xanh, nhiều chính sách khuyến khích, đầu tư phát triển vốn rừng của Đảng, Nhà nước đã đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình ủng hộ”. Hiện bản mình có tổng diện tích rừng là 828ha, giao cho 133 hộ quản lý và bảo vệ; từ năm 2004 nhà mình cũng nhận khoán và bảo vệ 5ha rừng.

Không chỉ được hưởng lợi từ rừng, tận dụng đất đai màu mỡ, anh Tý còn tiên phong trong phát triển kinh tế, tạo sinh kế bền vững. Anh Tý cho biết: Từ số tiền tích góp và vay mượn thêm người thân tôi đã mạnh dạn xây dựng mô hình VAC, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn. Những năm đầu thực hiện mô hình, do chưa có kinh nghiệm, đàn vật nuôi, cây trồng sinh trưởng phát triển không đồng đều và dễ mắc bệnh dẫn đến năng suất thấp. Không nản chí trước khó khăn, tôi tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, mạng internet và tham gia tập huấn các lớp khuyến nông, khuyến ngư do huyện, xã tổ chức. Nhờ đó, tới nay tôi đã có trong tay gần 10 con trâu, 20 con lợn, 6.000m2 ruộng lúa 2 vụ sản lượng đạt 2 tấn/năm), 500m2 ao cá; trồng hơn 1ha cây mỡ, quế (hiện đã cho thu hoạch)... Từ trồng rừng kết hợp với chăn nuôi, trung bình mỗi năm gia đình anh Tý có nguồn thu lên tới trên 200 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, trên cương vị là Phó Bí thư chi bộ, anh Lò Văn Tý luôn nhiệt tình trong công tác xã hội, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong bản thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế và tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, anh Tý đã luôn đồng hành, sát cánh với chính quyền địa phương đi sâu đi sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe ý kiến nhân dân; vận động, thuyết phục người dân hiến hàng trăm mét vuông đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn.

Thống kê của Hội Nông dân huyện Tuần Giáo, hiện toàn huyện có 386 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; trong đó, gần 70 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi do đảng viên làm chủ. Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuần Giáo cho biết: Tiếp nối truyền thống quê hương cách mạng, đội ngũ đảng viên là hội viên nông dân đã và đang phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm; nhiều đảng viên đã vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ để đi đầu trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, đảng viên là hội viên nông dân đã luôn tiên phong trong đẩy mạnh học tập và làm theo Bác qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, góp phần tác động tích cực đến chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo sự chuyển biến trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi ngành nghề ở nông thôn, từng bước khai thác tiềm năng, thế mạnh về lao động cũng như nguồn lực trong nông dân; từ đó tăng giá trị sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top