Giải quyết kịp thời thắc mắc, khiếu nại của công dân

05:40 - Thứ Tư, 01/06/2022 Lượt xem: 3205 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc đã được các cấp, các ngành xem xét, xử lý kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Một buổi tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô chủ trì.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành tỉnh tập trung nhiều biện pháp quyết liệt, chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Từ đó nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở và những vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Các đơn vị, địa phương đã công khai lịch tiếp công dân của người đứng đầu và tổ chức tiếp dân thường xuyên, đột xuất tại trụ sở tiếp công dân. Đặc biệt, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân. Tại các buổi tiếp công dân, lãnh đạo, thủ trưởng các ngành, địa phương đã trả lời, giải đáp trực tiếp những thắc mắc, kiến nghị của công dân. Đối với những kiến nghị phức tạp, chưa thể giải đáp trực tiếp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, trả lời kiến nghị công dân bằng văn bản. UBND tỉnh đã thành lập Tổ Công tác liên ngành kiểm tra, rà soát các vụ khiếu kiện phức tạp có liên quan đến các chương trình, dự án trọng điểm, các dự án nhà ở, khu đô thị đang thực hiện; các vụ khiếu kiện tồn đọng chưa giải quyết trên một số địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu và thực hiện.

Năm 2021, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Điện Biên đã tiếp công dân 984 lượt với 1.232 người, trong đó có 13 đoàn đông người với 97 người. Toàn tỉnh tiếp nhận mới 2.024 đơn; qua xử lý, phân loại có 1.722 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, gồm 57 đơn khiếu nại, 27 đơn tố cáo và 1.638 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong 84 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết trong năm 2021, các cơ quan đã giải quyết 63 đơn, đạt tỷ lệ 75%.

Năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm thực hiện. Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư tại trụ sở tiếp công dân tỉnh; bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của các lãnh đạo tỉnh. Trong tháng 5/2022 (từ 21/4 - 20/5), Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 20 lượt công dân với 24 người tại trụ sở; tổ chức các buổi tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy (ngày 25/4) và Chủ tịch UBND tỉnh (ngày 20/5). Đồng thời, tiếp nhận 43 đơn thư, trong đó có 42 đơn kiến nghị, phản ánh và 1 đơn khiếu nại. Đến nay, đã chuyển 33 đơn đến cơ quan có thẩm quyền xử lý (1 đơn khiếu nại và 32 đơn phản ánh); 10 đơn không đủ điều kiện xem xét, xử lý. Nội dung tiếp công dân, đơn thư chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như: Đề nghị chi tiền hỗ trợ, bồi thường, giao đất ở mới khi Nhà nước thu hồi để xây dựng cơ sở hạ tầng; giải quyết tranh chấp đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất; giao đất tái định cư có thu tiền không thông qua hình thức đấu giá; giải quyết chế độ chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, tranh chấp đất rừng... Tại các buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, mọi ý kiến thắc mắc, bức xúc cũng như nguyện vọng của công dân đều đã được lãnh đạo tỉnh giải quyết thỏa đáng. Đơn cử ngày 25/4, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp bà Nguyễn Thị Ngọc, ở số nhà 224, tổ dân phố 10, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ). Bà Ngọc kiến nghị 3 nội dung, gồm: Xem xét lại việc UBND TP. Điện Biên Phủ thu 240 triệu đồng tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư cho gia đình khi thực hiện Dự án Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giai đoạn II; xem xét lại việc UBND TP. Điện Biên Phủ tách thửa đất trái quy định cho bà Nguyễn Thị Dung, nơi thường trú tổ 4, phường Thanh Trường trong quá trình triển khai đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên; phản ánh trường hợp giao đất tái định cư cho gia đình bà Bùi Thị Lan (con gái bà Ngọc) tại dự án  Đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên có nội dung chưa phù hợp. Sau khi nghe bà Nguyễn Thị Ngọc trình bày ý kiến, nguyện vọng và ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, Bí thư Tỉnh ủy kết luận: UBND TP. Điện Biên Phủ thu 240 triệu đồng tiền sử dụng đất của gia đình bà Ngọc liên quan đến Dự án Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giai đoạn II đã được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, đề nghị bà Ngọc và gia đình đồng thuận, chấp hành; UBND tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục về việc hoàn thuế trước bạ. Đối với việc liên quan đến tách thửa đất cho bà Nguyễn Thị Dung đã được UBND TP. Điện Biên Phủ giải quyết. Về nội dung giao đất tái định cư cho bà Bùi Thị Lan, giao Ban Thường vụ Thành ủy Điện Biên Phủ lãnh đạo, chỉ đạo UBND TP. Điện Biên Phủ xem xét, giải quyết và trả lời khi bà Bùi Thị Lan có đơn kiến nghị theo quy định.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top