Triển khai kịp thời để phát huy hiệu quả

07:08 - Thứ Bảy, 18/06/2022 Lượt xem: 3843 In bài viết

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã khép lại với nhiều dấu ấn, đặc biệt là quyết sách về các dự án quan trọng quốc gia và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở những luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua, cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng các quyết sách sẽ được khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, sớm phát huy hiệu quả, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Dấu ấn các dự án quan trọng quốc gia

Qua 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Tại kỳ họp, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, trong đó thông qua 5 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật và quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại một kỳ họp Quốc hội, có 5 dự án quan trọng quốc gia được xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Đây đều là những dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa cấp bách, lan tỏa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các vùng và của từng địa phương. Đại biểu Tạ Đình Thi (Đoàn Hà Nội) nhận định, việc Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào thời điểm hiện nay là chín muồi, tranh thủ được thời cơ, thế và lực của đất nước, tạo sự bứt phá, sức lan tỏa của đầu tàu kinh tế và trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trái tim của cả nước, các trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế của cả nước.

Theo dõi Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, cử tri Nguyễn Huy Hoàng (huyện Thanh Oai) nhận định, đường Vành đai 4 khi hoàn thành không chỉ là vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, đặc biệt là trục xương sống để tách giao thông liên tỉnh khỏi giao thông nội đô, giảm áp lực cho giao thông nội đô. “Tôi cho rằng, dự án Vành đai 4 rất quan trọng, gần như là lối thoát cho ùn tắc giao thông của Thủ đô hiện nay”, cử tri Nguyễn Huy Hoàng nói.

Bên cạnh đó, đánh giá về kỳ họp, cử tri Nguyễn Thị Tuyết (quận Ba Đình) bày tỏ ấn tượng đối với phiên chất vấn và trả lời chất vấn với những vấn đề như: Nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, giao thông…, qua đó đã phản ánh được “hơi thở” cuộc sống. Cử tri kỳ vọng, sau phiên chất vấn, những nội dung mang tính “nút thắt” sẽ được giải quyết dựa trên những giải pháp, lộ trình cụ thể mà các bộ trưởng, trưởng ngành đã đưa ra.

Sớm phát huy hiệu quả của các luật, nghị quyết

Một nội dung quan trọng của kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV là đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022. Từ báo cáo của Chính phủ cũng như tham luận của các đại biểu Quốc hội cho thấy, điểm nhấn lớn nhất của bức tranh tổng thể nền kinh tế là giữ nhịp độ tăng trưởng.

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (Đoàn Thanh Hóa) nhận định, những phương án giải quyết để tháo gỡ các điểm nghẽn nhằm phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội thảo luận rất kỹ lưỡng tại kỳ họp thứ ba. Cùng với đó, những vấn đề đang nổi lên liên quan tới đất đai, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 và rất nhiều các nội dung khác đã được Quốc hội cho ý kiến và đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Nhận định Quốc hội đã thông qua nhiều nghị quyết, dự án luật quan trọng tại kỳ họp, cử tri Nguyễn Thị Thúy (quận Thanh Xuân) cho rằng những quyết sách đúng đắn, kịp thời cần được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa thành những hành động cụ thể nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2022, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021-2025.

Để các luật, nghị quyết của kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đi nhanh vào cuộc sống và sớm phát huy hiệu quả, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cấp, các ngành, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội ngay sau kỳ họp khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, khắc phục tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”.

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã kết thúc, cử tri Thủ đô Hà Nội và cả nước bày tỏ, từ kết quả của kỳ họp, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân sẽ bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top