Đánh giá thực chất, khách quan kết quả và hạn chế để có giải pháp điều hành linh hoạt, hiệu quả(*)

10:58 - Thứ Năm, 07/07/2022 Lượt xem: 5160 In bài viết

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh: Phạm Quang

…Như các đồng chí đã biết, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV được tổ chức sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tiến hành Hội nghị lần thứ 5 và Quốc hội khóa XV tiến hành Kỳ họp thứ 3 đều đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Với trách nhiệm, vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Điện Biên, tôi xin được trân trọng có một số phát biểu với kỳ họp của chúng ta ngày hôm nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong tháng 2 và tháng 3 số ca mắc tăng cao; tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả hàng hóa tăng cao, đặc biệt là giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, giá vật tư nông nghiệp đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân, tác động tiêu cực đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ; đưa các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới.

Kinh tế trên đà phục hồi và phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt khá so với cùng kỳ năm trước (tăng 8,81% so với cùng kỳ năm 2021), xếp hạng 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 3/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Hoạt động thu hút xúc tiến đầu tư gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn có uy tín, có thương hiệu đến khảo sát đầu tư dự án thuộc các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nông lâm nghiệp, công nghệ cao, điện gió... Rất phấn khởi cho tỉnh cuối tháng 6 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án xây dựng Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong giai đoạn 2022 - 2030. Việc sớm được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này sẽ giúp tỉnh ta tiếp tục tháo gỡ "nút thắt" quan trọng thứ hai về giao thông sau dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên Phủ, nâng cao năng lực kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực, vùng Bắc bộ và các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Các mặt văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo với điểm nhấn là tổ chức thành công Lễ hội Hoa Ban năm 2022, gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; kết hợp với việc khánh thành đưa vào khai thác 03 công trình văn hóa, tâm linh rất có ý nghĩa (bức tranh Panorama, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp) đã tạo sức hút cho ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh từng bước phục hồi, trở thành động lực thúc đẩy cùng các ngành, lĩnh vực khác phát triển. Các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân tiếp tục được thực hiện có hiệu quả; thông qua Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” chào mừng Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 82,8 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho các hộ nghèo.

Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được tăng cường; nhiều chuyên án, vụ án lớn về ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia được triệt phá thành công, là những tiền đề quan trọng để tỉnh tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể khẳng định, đạt được những kết quả nổi bật trên là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương; nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân toàn tỉnh; trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND và các vị đại biểu HĐND các cấp. HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, chủ động, kịp thời xem xét, giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền khi UBND tỉnh trình tại các kỳ họp thường kỳ và chuyên đề, tạo điều kiện cho kinh tế xã hội phát triển nâng cao đời sống nhân dân, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương; lựa chọn đúng những vấn đề quan trọng, bức xúc, được đông đảo cử tri, dư luận quan tâm để ban hành nghị quyết và giám sát việc thực hiện. Các vị đại biểu HĐND cũng luôn trách nhiệm trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp xúc cử tri, lắng nghe và phản ánh kịp thời, đầy đủ ý kiến, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; thể hiện trách nhiệm của mình khi được cử tri và Nhân dân tín nhiệm.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực, to lớn của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND, các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân; chúng ta phải khẳng định rằng kinh tế - xã hội của tỉnh dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng trân trọng; song vẫn còn những tồn tại, hạn chế và nhiều khó khăn, thách thức. Một số ngành, lĩnh vực kinh tế tốc độ phục hồi tăng trưởng chưa đạt kịch bản tăng trưởng ban đầu như trong báo cáo về kinh tế - xã hội do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trình bày.

Công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, tài nguyên đất đai, nước, khoáng sản và bảo vệ môi trường còn có hạn chế; chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành và các địa phương. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo phát triển kinh tế còn thiếu quyết liệt, nhất là cụ thể hóa các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết đại hội đảng các cấp. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn xảy ra sai phạm, vi phạm. Một số ngành dịch vụ công như: Giáo dục và đào tạo; y tế, vui chơi giải trí,... tốc độ tăng trưởng thấp, chưa tương xứng với nguồn lực. Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm, tỷ lệ giải ngân toàn tỉnh chưa đạt so với yêu cầu. Các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách triển khai chậm so với kế hoạch, nhiều khó khăn vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Các khoản thu từ đất trên địa bàn đạt rất thấp; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt thấp so với kế hoạch, đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh. Đời sống của một bộ phận người lao động, Nhân dân gặp nhiều khó khăn; tình trạng di cư tự do, tuyên truyền đạo trái phép và tuyên truyền tư tưởng trái chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; tình hình tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, manh động hơn.

…Nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho chủ trương, định hướng để Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tổ chức Kỳ họp theo quy định. Trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng về cơ chế, chính sách liên quan đến đời sống Nhân dân và an sinh xã hội, thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển; huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực đầu tư về vốn, đất đai; xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Mai Phương

Tại kỳ họp này, ngoài các nội dung quan trọng đã thể hiện rõ trong các báo cáo và các tờ trình; thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi có một số ý kiến gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị.

Một là: Nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá thực chất, khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 và nguyên nhân (nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan); đồng thời căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để có các giải pháp, chương trình, kế hoạch, điều hành linh hoạt, phù hợp, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả nhằm quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Hai là: Tiếp tục chú trọng công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường… theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác giám sát, quản lý, nâng cao hiệu quả đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, nhất là đầu tư công bảo đảm nguyên tắc, thứ tự ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, kéo dài; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư các dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng. Lấy kết quả thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là điều kiện tiên quyết để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Tăng cường triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, kích cầu đầu tư, khôi phục các hoạt động kinh tế, thương mại, du lịch. Thực hiện tốt công tác quản lý ngân sách nhà nước; chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên các khoản chi cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ba là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ gắn với đề cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện đầy đủ cam kết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2022 và giai đoạn đến năm 2025. Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư theo hướng công khai, minh bạch thông tin, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bốn là: Tăng cường năng lực phòng thủ, chủ động đối phó với các tình huống, diễn biến, nhất là trên tuyến biên giới, không để bị động, bất ngờ, tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia khi Trung Quốc xây dựng hàng rào. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đấu tranh quyết liệt không khoan nhượng với tội phạm vận chuyển tiêu thụ, sử dụng trái phép chất ma túy Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; kết hợp quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là: Các nội dung HĐND tỉnh bàn và những nội dung dự kiến ban hành Nghị quyết tại Kỳ họp lần này đều là những nội dung rất quan trọng, được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, mong đợi. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy vai trò người đại biểu Nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm; bám sát các quy định của pháp luật và tình hình cụ thể của tỉnh, tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá, đóng góp tích cực vào các nội dung của kỳ họp.

Tôi mong các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục phát huy cao nhất các kết quả đã đạt được của HĐND tỉnh trong thời gian vừa qua, nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp; nhất là chất lượng thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn theo hướng tập trung vào những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó để cùng bàn thảo đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm vụ phía trước hết sức nặng nề, song với tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân, tôi tin tưởng tỉnh ta sẽ hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2022.

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top