Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ ở Mường Nhé

08:23 - Thứ Tư, 20/07/2022 Lượt xem: 4152 In bài viết

ĐBP- Thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; công tác cán bộ của huyện Mường Nhé được thực hiện đầy đủ ở tất cả các khâu, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định. Công tác sắp xếp, bố trí, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; việc điều động, luân chuyển đối với cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; không xảy ra trường hợp, hành vi chạy chức, chạy quyền và hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Đảng bộ huyện Mường Nhé có 46 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (14 đảng bộ cơ sở, 32 chi bộ cơ sở) với 2.447 đảng viên. Huyện ủy tuy không ban hành văn bản cụ thể hóa Quy định số 205- QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền (gọi tắt là Quy định số 205) thành quy định riêng, song đã chỉ đạo rà soát sửa đổi, điều chỉnh quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm phù hợp, đảm bảo các nội dung về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức chạy quyền. Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc nghiêm túc tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung của Quy định số 205 gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ. Huyện ủy cũng duy trì và tổ chức tốt các kỳ họp theo quy định; hàng tháng tổ chức các cuộc họp giao ban giữa các cơ quan trong khối Huyện ủy và UBND huyện, giao ban các xã, các cơ quan Nội chính trong huyện; nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, nhất là các cơ quan tham mưu giúp việc về công tác cán bộ. Chấn chỉnh, xử lý kịp thời những vấn đề vướng mắc, kịp thời phát hiện những sai sót trong công tác cán bộ. Trong 3 năm triển khai thực hiện Quy định số 205 của Bộ Chính trị, huyện Mường Nhé chưa phát hiện trường hợp cấp ủy đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị có vi phạm trong công tác cán bộ dẫn đến phải xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật.

Công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhân sự đại biểu HĐND huyện và các chức danh lãnh đạo chủ chốt chính quyền huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 được cấp ủy huyện chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác cán bộ qua tự rà soát, tự kiểm tra và qua kiến nghị của đoàn kiểm tra tỉnh. Thực hiện điều động, luân chuyển 28 trường hợp; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 47 trường hợp; chỉ đạo công tác thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức cấp phòng và tương đương 10 vị trí; viên chức sự nghiệp giáo dục 197 vị trí. Thực hiện nghiêm túc việc điều động, luân chuyển cán bộ đã công tác 5 năm liên tiếp sang vị trí công tác khác theo quy định. Quy trình thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch cán bộ bám sát các quy định, hướng dẫn của cấp trên; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thi tuyển cán bộ được thực hiện khoa học, nghiêm túc.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định và chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ. Công khai, minh bạch các nội dung về công tác cán bộ cho các đối tượng có liên quan theo quy định. Chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhân sự và cung cấp cho các thành viên liên quan theo quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị hoặc quy định của cấp có thẩm quyền; chủ động chỉ đạo thực hiện quy trình nhân sự đúng thời gian quy định ngay sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền về công tác cán bộ. Triệu tập đầy đủ, đúng thành phần theo quy định khi họp bàn về công tác cán bộ; không có biểu hiện vận động, tranh thủ, dẫn dắt, thao túng, áp đặt ý kiến chủ quan, tác động, gây nhiễu thông tin, gây sức ép trong công tác cán bộ. Đến nay huyện không còn bố trí những người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột) cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan theo quy định tại khoản 6, Điều 3, Quy định số 205 của Bộ Chính trị.

Minh Thùy (VP Tỉnh ủy)
Bình luận

Tin khác

Back To Top