Nhiều mô hình, sáng kiến cải cách hành chính ở Tủa Chùa

06:38 - Chủ Nhật, 24/07/2022 Lượt xem: 4554 In bài viết

ĐBP- Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Tủa Chùa được thực hiện toàn diện, đồng bộ và quyết liệt. Trong đó, nhiều mô hình, sáng kiến được triển khai, áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Bộ phận “Một cửa” huyện Tủa Chùa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Điển hình là sáng kiến “Giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC tại UBND các xã trên địa bàn huyện Tủa Chùa”. Nếu như trước đây, hầu hết tại các xã, trách nhiệm của người đứng đầu chưa cao; việc thực hiện các TTHC liên thông còn hạn chế; còn tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC… thì kể từ khi áp dụng sáng kiến đã giải quyết được những tồn tại trên. Đó là trình độ nhận thức của cán bộ công chức về cải cách TTHC được nâng cao; công tác quản lý hành chính thật sự dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp. Công tác phối hợp tổ chức hoạt động giữa các ngành, đoàn thể khối ủy ban cũng như trình độ quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động của lãnh đạo UBND xã phát huy hiệu quả.

Theo ông Lờ A Tràng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè, sau khi triển khai áp dụng sáng kiến, đến nay hầu hết cán bộ chuyên môn ủy ban đều có đủ năng lực chuyên môn, quản lý, điều hành, giải quyết công việc; nội bộ đoàn kết, tạo được niềm tin đối với người dân. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí tốn kém không đáng có của cán bộ công chức, nhân viên cũng như của người dân. Kết quả rõ rệt nhất là mọi hoạt động của ủy ban đều thông suốt, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Công tác chỉ đạo điều hành, báo cáo, thống kê của ủy ban được thực hiện đầy đủ, kịp thời chính xác đáp ứng tốt theo yêu cầu và góp phần giải quyết TTHC thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhiều mô hình, sáng kiến về CCHC trong các lĩnh vực cải cách tài chính công; chuyển đổi vị trí công tác; cải cách chế độ công vụ; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước... được nghiên cứu, áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tạo hiệu ứng xã hội tích cực như: Sáng kiến nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Trung Thu; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện; một số biện pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện; giải pháp hoàn thiện công tác thu, chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện.

Từ những mô hình, sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn tại địa phương đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện, nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ; việc niêm yết công khai TTHC, việc áp dụng giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các TTHC rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Nhờ đó, công tác CCHC những năm gần đây huyện Tủa Chùa đạt được nhiều kết quản tích cực trên mọi mặt, nhất là trong công tác cải cách TTHC. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, toàn huyện có 455 thủ tục, trong đó cấp huyện có 298 thủ tục và cấp xã có 157 thủ tục. Nhờ áp dụng các mô hình, sáng kiến nên tỷ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC đảm bảo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt cao. Trong 6 tháng, toàn huyện đã tiếp nhận 3.471 hồ sơ; trong đó, hồ sơ đã giải quyết 3.354 hồ sơ, trước hạn 3.337 và trễ hạn 17 hồ sơ. Vì vậy, không có ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện; cũng như phản ánh về thái độ trong việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức tham gia giải quyết TTHC.

Cũng thông qua các mô hình, việc xây dựng chính quyền điện tử đạt nhiều kết quả. UBND huyện đã triển khai xử lý văn bản đi, đến thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TD-Office); duy trì hoạt động trang thông tin điện tử huyện. Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn có kết nối internet; áp dụng chữ ký số cho 100% các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc huyện và các xã, thị trấn; 100% công chức, viên chức cấp huyện được trang bị máy tính có kết nối internet, góp phần đưa huyện phát triển nhanh, bền vững, từng bước hình thành kinh tế số, xã hội số, chính quyền điện tử.

Với những giải pháp sáng tạo đã và đang áp dụng, huyện Tủa Chùa hướng đến cải cách TTHC toàn diện, chuyên nghiệp nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, tạo động lực mới cho Tủa Chùa phát triển bền vững. Thời gian tới, huyện Tủa Chùa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu tìm ra sáng kiến mới, mô hình hiệu quả để nhân rộng trong toàn huyện, phấn đấu cải thiện chỉ số CCHC hàng năm cao hơn cả về số lượng và chất lượng.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top