Công tác đền ơn, đáp nghĩa ở Tủa Chùa

08:26 - Thứ Hai, 25/07/2022 Lượt xem: 3468 In bài viết

ĐBP - Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của người dân, phong trào đền ơn đáp nghĩa, hoạt động chăm sóc người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Vùi Văn Nguyện, Bí thư Huyện ủy Tủa Chùa thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa.

Tủa Chùa đang quản lý 32 người có công với cách mạng, gồm: Thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ… Để công tác chăm lo người có công đạt hiệu quả thiết thực, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, các gia đình chính sách, người có công được quan tâm hưởng các chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. 6 tháng đầu năm 2022, huyện thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 34 người (32 người có công, 2 người hưởng chính sách theo quyết định 62 và 142 của Thủ tướng Chính phủ); tiếp nhận và trao tặng 157 suất quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện với trị giá 70 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công; thực hiện tốt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng;...

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tủa Chùa đã ban hành kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động tri ân, chăm lo người có công và tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn do ốm đau, bệnh tật và quà của Chủ tịch nước tới người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Tổ chức viếng, dâng hương và thắp nến tri ân các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tủa Chùa và Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại xã Tả Sìn Thàng. Nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của người có công, huyện chú trọng thực hiện tốt việc điều dưỡng luân phiên cho người có công và thân nhân, quan tâm dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm, chăm lo giáo dục con em người có công, con liệt sĩ, con thương binh. Cùng với đó, triển khai tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, dọn dẹp các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn và tiếp đón chu đáo thân nhân các gia đình liệt sĩ đến thăm viếng, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, huyện cũng đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ gia đình chính sách, người có công về nhà ở, thăm hỏi, động viên thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ… tạo điều kiện để họ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Công tác xã hội hóa và phong trào chăm sóc người có công với cách mạng cũng được các ngành, các cấp, các hội, đoàn thể chú trọng triển khai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như hỗ trợ, giúp đỡ và chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ... Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng người có công, gia đình chính sách không ngừng được nâng lên.

Ông Nguyễn Duy Hiệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Việc triển khai hiệu quả công tác chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công không chỉ góp phần nâng cao đời sống cho người có công mà qua đó để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung tổ chức và triển khai các hoạt động hỗ trợ mang tính thiết thực… Từ đó, góp phần đưa công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn; cũng như giúp cho các gia đình chính sách, người có công, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống bản thân, gia đình, đóng góp vào sự ổn định, phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top