Tiếp tục xác định nhiệm vụ CCHC, cải thiện và nâng cao các chỉ số là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cấp bách

13:59 - Thứ Ba, 26/07/2022 Lượt xem: 5017 In bài viết

ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị trực tuyến phân tích kết quả chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) tỉnh Điện Biên năm 2021; công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện do UBND tỉnh tổ chức ngày 26/7. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Chỉ số Sipas năm 2021 của tỉnh theo Báo cáo của Bộ Nội vụ đạt 87,15% tăng 0,6% so với năm 2020. Theo phản ánh của người dân, tổ chức được khảo sát thì chỉ số về TTHC đạt 90,83%; 86,5% người dân, tổ chức chỉ phải đi lại 1 - 2 lần để giải quyết công việc; 97,75 % nhận kết quả đúng hẹn và sớm hẹn; 99,75% không bị gây phiền hà, sách nhiễu; 99,75% không bị gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 của tỉnh Điện Biên đạt 87,11/100 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 1 bậc so với năm 2020. Đây là năm có số điểm sau thẩm định so với điểm tự chấm cao nhất từ trước đến nay, cụ thể: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đạt 7,79/8,50 điểm; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh đạt 9,43/10 điểm; cải cách thủ tục hành chính đạt 13,49/13,5 điểm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 9,28/11,5 điểm; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt 12,34/13,5 điểm; cải cách tài chính công đạt 8,83/12 điểm; hiện đại hoá hành chính đạt 14,21/15 điểm; nội dung tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và kinh tế - xã hội đạt 11,72/16 điểm. Kết quả Chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2021 vẫn đảm bảo vị trí trong nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% - dưới 90%, số điểm đạt được cao hơn điểm trung bình của cả nước (86,37%).

Tuy nhiên, chỉ số PAPI của tỉnh năm 2021 đạt thấp với tổng điểm là 37,22/80 điểm, giảm 3,93 điểm so với năm 2020 (41,15 điểm), giảm 8 bậc so với năm 2020 (52/63 tỉnh, thành phố) thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích sâu những kết quả chỉ số Par Index, chỉ số Sipas tỉnh Điện Biên năm 2021, như: Triển khai hiệu quả chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn tỉnh; giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công lập trên địa bàn; nguyên nhân tăng, giảm điểm năm 2021, đề xuất giải pháp nhằm cải thiện, nâng cáo điểm số CCHC của tỉnh trong lĩnh cực cải cách tài chính công; khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá công tác CCHC của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, cải thiện. Thời gian tới, để CCHC thực sự là giải pháp đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng, nghị quyết của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 29/7/2021 của Tỉnh ủy về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Phấn đấu năm 2022, Chỉ số PAPI của tỉnh phải có cải thiện vượt bậc về thứ bậc xếp hạng, nằm trong nhóm các tỉnh xếp hạng trung bình cao của cả nước; chỉ số Par Index, SIPAS nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và tiếp tục cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng trong những năm tiếp theo. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện tiếp tục xác định nhiệm vụ CCHC, cải thiện và nâng cao các chỉ số là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cấp bách trong năm 2022 và những năm tiếp theo; đẩy mạnh CCHC một cách quyết liệt, đồng bộ, theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, có hiệu quả cao. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện CCHC. Kiên quyết xử lý, kỷ luật nghiêm minh những cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung triển khai hiệu quả chuyển đổi số, thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua Cổng thông tin Dịch vụ công tại tỉnh Điên Biên, Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đồng thời, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả giám sát CCHC, nâng cao sự hài lòng về sự phục vụ hành chính và dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp, thúc đẩy công cuộc CCHC của tỉnh và các sở, ngành, địa phương đạt các mục tiêu đề ra.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ thông qua quyết định công bố chỉ số CCHC năm 2021 của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Theo đó, Sở Tư pháp đạt 92,62% điểm, đứng đầu bảng xếp hạng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; xếp hạng cuối là Ban Dân tộc với 65,85% điểm. Đối với UBND cấp huyện, huyện Điện Biên đứng đầu bảng xếp hạng với 82,97% điểm; huyện Tủa Chùa xếp cuối với 71,5% điểm.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá mới để hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch CCHC Nhà nước năm 2022 của tỉnh.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top