Phiên tòa xét xử vụ án về bồi thường, GPMB tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên:

Trần Thị Vân, Nguyễn Thị Khương khai vi phạm do bị thúc ép tiến độ

18:36 - Thứ Tư, 02/08/2023 Lượt xem: 5164 In bài viết

Tiếp tục phiên tòa xét xử sở thẩm đối với các bị cáo liên quan đến vụ án vi phạm bồi thường giải phóng mặt bằng tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên, chiều nay (2/8), Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã tiến hành xét hỏi, làm rõ các hành vi phạm tội của các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Khương thừa nhận hành vi sai phạm tại phiên xét hỏi chiều 2/8.

Tại phần xét hỏi, các bị cáo trình bày toàn bộ quá trình diễn biến, hành vi phạm tội của mình. Đối với hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” các bị cáo: Trần Thị Vân, Nguyễn Thị Khương, Trần Thị Hòa đã thực hiện hành vi chi trả sai quy định tiền lương và chế độ nội nghiệp, ngoại nghiệp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 241 triệu đồng. Ngoài ra, lập khống 2 hợp đồng thuê máy móc, phương tiện cho nhóm lao động với số tiền 26 triệu đồng để chi tiêu ngoài quy định.

Đối với hành vi “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, các bị cáo: Trần Thị Vân, Nguyễn Thị Khương, Phạm Trung Kiên, Trần Xuân Mạnh hầu hết đều thừa nhận tội danh bị truy tố theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh. Trong đó, thừa nhận thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 31 đã vi phạm pháp luật về đất đai trong việc bồi thường về cây trồng và chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất. Bị cáo Vân, Khương khai do bị Nguyễn Tuấn Anh thúc ép tiến độ và dọa cắt hợp đồng đối với Khương nếu không trình phương án đúng thời hạn, do đó bị cáo không kịp thu thập thêm bất cứ tài liệu nào liên quan đến việc xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Các bị cáo cũng thừa nhận việc không thực hiện kiểm tra, xác minh đối tượng bị thu hồi đất có trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định trên diện tích đất bị thu hồi hay không. Không thực hiện niêm yết công khai khái toán phương án và không tổ chức lấy ý kiến người bị thu hồi đất nhưng vẫn lập lại phương án bồi thường hỗ trợ. Bị cáo Phạm Trung Kiên cho rằng trình tự hồ sơ, thủ tục, hỗ trợ bồi thường, việc niêm yết, kê khai chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Riêng bị cáo Nguyễn Tuấn Anh thì cho rằng bị oan sai và không đồng ý với cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố.

Ngày mai (3/8), Hội đồng xét xử tiếp tục phiên xét hỏi các bị cáo còn lại.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top