Kết nối văn hóa đọc

Tầm vóc chiến thắng thời đại qua những trang sách

08:55 - Thứ Ba, 20/12/2022 Lượt xem: 4749 In bài viết

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã phối hợp với các tác giả tổ chức biên soạn, biên tập, xuất bản và cho ra mắt bạn đọc bộ sách gồm 5 cuốn.

Bộ sách kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Được chọn lọc, biên tập kỹ càng, tư liệu lịch sử chính xác đem đến cho bạn đọc cái nhìn toàn cảnh, sâu sắc hơn về chiến công vang dội của quân và dân ta trên bầu trời Thủ đô.

“25 trận bắn rơi máy bay B-52 Mỹ trên bầu trời Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972” của Ban liên lạc bạn chiến đấu Sư đoàn Phòng không 361 tập hợp những câu chuyện về những trận đánh được chính người trong cuộc trực tiếp kể lại. Từng câu chuyện, từng trận đánh khiến người đọc bị cuốn vào sự sáng tạo trong cách bài binh bố trận, rồi cảm phục sự quyết tâm, ý chí sắt đá, quật cường mà anh dũng của những chiến sĩ phòng không. Trong cuộc chiến ấy, hình ảnh người chiến sĩ anh dũng với cách xử trí tình huống linh hoạt, dứt khoát sau những giây phút chờ đợi trong không khí hồi hộp đến “nghẹt thở” như được sống lại qua từng trang viết.

Cuốn “Điện Biên Phủ trên không-Bản hùng ca bất tử” với thể loại ký sự văn học, Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện đưa người đọc đi qua những câu chuyện hào hùng bằng nhiều chi tiết có thật, hấp dẫn. Với lợi thế là người cán bộ từng nhiều năm công tác trong lực lượng phòng không-không quân, tác giả có điều kiện sưu tầm, nghiên cứu, tìm hiểu về các nhân chứng và sự kiện lịch sử. Chính vì vậy, từng bài viết trong cuốn sách đã phản ánh một cách khá đầy đủ và toàn diện về cuộc chiến đấu của quân và dân ta trong 12 ngày đêm oanh liệt. Tác giả tập trung khai thác nhiều câu chuyện thú vị, mới mẻ, giàu chi tiết khiến người đọc cảm động. Ví như trận chiến không kém phần cam go, thử thách sau khi bắn rơi máy bay địch, là cuộc vây bắt phi công nhảy dù được giải cứu bởi không quân Mỹ. Cuộc vây bắt cam go, nhiều ngày trên đất Hòa Bình được phối hợp giữa các lực lượng phòng không, dân quân, tự vệ và người dân địa phương đã được tác giả miêu tả lại một cách tỉ mỉ, với những chi tiết gay cấn, hấp dẫn. Hay một chi tiết đặc biệt khác đó là trận địa tên lửa được đặt trên bãi nghĩa địa của làng Đại Chu thuộc xã Long Châu (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh)... Để đặt được trận địa tên lửa này, làng Đại Chu đã phải làm điều “chưa từng có về mặt tâm linh”, gạt đi những phong tục ngàn đời để đánh Mỹ. Đó là di dời 146 ngôi mộ của cả 4 chi trong làng. Hành động xúc động, ý nghĩa của dân làng Đại Chu cũng đại diện cho những hy sinh cao đẹp của người dân Việt Nam vì nghĩa lớn.

Bằng lối viết chân thực, ngôn ngữ giản dị, đời thường, Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện đã mang đến những câu chuyện gần gũi, đi vào lòng người về cuộc chiến đấu được ví như bản hùng ca của dân tộc trước kẻ thù mạnh hơn chúng ta gấp nhiều lần. Cuốn sách cũng khẳng định Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” là “chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc, là ý chí, quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Bên cạnh hai tác phẩm nêu trên, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về 12 ngày đêm oanh liệt qua các cuốn sách: “Niềm tin và sức mạnh chiến thắng B-52” của Báo Phòng không-Không quân; "Bộ đội pháo phòng không “nhằm thẳng quân thù mà bắn” của tác giả Đỗ Văn Thuấn và “Tên lửa ta đánh rất hay” của Vũ Tuấn Hưng (biên soạn). Ở từng cuốn sách, từng câu chuyện, từng tác giả đều mang lại sự hấp dẫn khác nhau, không chỉ về thể loại mà còn cả về không khí, cách chọn lọc sự kiện, chi tiết... để thể hiện rõ hơn tầm vóc, trí tuệ Việt Nam, khẳng định giá trị của sức mạnh niềm tin và tinh thần dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top