Bảo tồn văn hóa Thái

08:43 - Thứ Tư, 21/12/2022 Lượt xem: 6813 In bài viết

ĐBP - Nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái tỉnh Điện Biên được thành lập. Đây là nơi quy tụ những thành viên với nhiều lứa tuổi (đặc biệt là thế hệ trẻ), có chung đam mê gìn giữ, bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian truyền thống dân tộc Thái...

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ dân tộc Thái trong chương trình giao lưu văn hóa truyền thống. Ảnh: C.T.V

Dân tộc Thái ở Điện Biên gồm hai ngành: Thái đen (Tay đăm) và Thái trắng (Tay đón). Trải qua quá trình quần tụ và sinh sống lâu đời, người Thái đã xây dựng nên diện mạo như nhà ở, nếp sống, trang phục truyền thống và các phong tục tập quán, đậm đà bản sắc. Trong xu thế hội nhập và phát triển, đời sống của đồng bào dân tộc Thái ngày càng được cải thiện, song hành cùng đó là sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ giữa các dân tộc. Điều này khiến một số nét văn hóa truyền thống dần bị mai một, lãng quên. Và đó là lý do mà Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái ra đời.

Tham gia với tinh thần tự nguyện, thành viên Câu lạc bộ không chỉ là những người tâm huyết, trách nhiệm, mà còn có khả năng sử dụng, biểu diễn các loại nhạc cụ truyền thống, trình diễn các làn điệu dân ca, có vốn hiểu biết nhất định về văn hóa truyền thống dân tộc Thái. Nhiều làn điệu dân ca, điệu múa, nhạc cụ truyền thống dân tộc Thái đã được các thành viên sưu tầm, phục dựng và biểu diễn trong các dịp lễ hội, giao lưu văn hóa...

Việc truyền dạy các làn điệu dân ca, điệu múa cổ, tiếng nói, nhạc cụ truyền thống, chữ viết... được Câu lạc bộ thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, họ còn chú trọng bảo tồn và phát huy nghề thủ công thêu, may cùng văn hóa ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc Thái với nhiều sản phẩm đặc trưng thịt trâu, bò gác bếp; làm khăn piêu, váy, áo cóm... Không chỉ phục vụ cuộc sống hàng ngày, thành viên Câu lạc bộ còn cho thuê, bán ra thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cũng như có dịp quảng bá sản phẩm thủ công đặc trưng văn hóa dân tộc Thái đến đông đảo mọi người.

Chị Lò Thị Kim, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Phong trào văn hóa, văn nghệ ngày càng phát triển, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân. Đây là nền tảng để văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc riêng của dân tộc Thái có thể duy trì và phát triển. Hiện Câu lạc bộ có 145 thành viên; hoạt động với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị tinh hoa truyền thống của văn hóa dân tộc Thái có từ ngàn đời mà hiện nay đang có nguy cơ mai một. Việc đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ sẽ góp phần thiết thực lan tỏa, lưu truyền những điều tốt đẹp của văn hóa truyền thống đến cộng đồng. Qua đó góp phần khơi gợi sự hứng thú, niềm đam mê tìm tòi, học hỏi và đẩy mạnh ý thức, trách nhiệm của mỗi người con dân tộc Thái trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển những tinh hoa văn hóa trong đời sống cộng đồng dân tộc. Sau 5 năm thành lập, số thành viên câu lạc bộ và số học viên trên lớp ngày càng phát triển, đặc biệt số thành viên là người trẻ tuổi có xu hướng tăng dần. Đây là tín hiệu tốt, tiếp thêm động lực trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống cộng đồng dân tộc Thái trong tỉnh.

Em Lò Văn Nam (20 tuổi), thành viên trẻ tuổi nhất của Câu lạc bộ chia sẻ: Từ khi còn học THPT em đã rất hứng thú với những câu chuyện xưa của ông bà kể. Hồi đó chỉ nghe vì thích, nhưng lớn hơn, khi xem các tiết mục văn nghệ của dân tộc mình em cảm thấy có niềm tự hào, tự tôn thôi thúc. Sau khi tham gia Câu lạc bộ, được tiếp xúc nhiều hơn, hiểu hơn về những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình em cảm thấy việc bảo tồn các nét đẹp văn hóa dân tộc là vô cùng quan trọng. Tham gia góp sức gìn giữ nét đẹp truyền thống dân tộc mình là trách nhiệm, vinh dự và niềm tự hào dân tộc.

Bằng những hành động thiết thực, tâm huyết, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái tỉnh Điện Biên đã tiếp thêm động lực, góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Thái. Đặc biệt, sự chung tay góp sức của những thành viên trẻ cho cộng đồng thêm hi vọng thắp sáng, khơi dậy những đốm lửa nhỏ để thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu, sự tự tôn cũng như ý thức trách nhiệm của thế hệ sau với các giá trị văn hóa truyền thống.

Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top