Nỗ lực phục vụ công chúng dịp đầu năm

11:13 - Thứ Bảy, 31/12/2022 Lượt xem: 5045 In bài viết

ĐBP - Khi những ngày cuối cùng của năm cũ dần khép lại, cũng là lúc các đơn vị nghệ thuật trong tỉnh, từ chuyên nghiệp tới nghiệp dư đều tất bật với kế hoạch tổ chức chương trình văn hóa - văn nghệ chào đón năm mới 2023, với mong muốn mang đến không khí tươi vui, phấn khởi của năm mới tới mọi người, mọi nhà...

Biên đạo, diễn viên Đoàn Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh luyện tập chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật chào đón năm mới 2023.

Từ nhiều ngày nay, tại Rạp chiếu phim, các biên đạo, ca sĩ, diễn viên của Đoàn Nghệ thuật và Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh đều đặn duy trì luyện tập để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật Chào đón năm mới 2023 diễn ra vào tối 31/12. Với chủ đề “Hoa xuân đất nước”, chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ tết Dương lịch có thời lượng 85 phút, gồm 15 tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu. Để không bị dồn việc và mang đến chương trình hấp dẫn nhất cho khán giả, ngay từ khi có kế hoạch chương trình nghệ thuật chào mừng năm mới 2023, Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã bắt tay tập luyện các tiết mục. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các biên đạo, các diễn viên, nghệ sĩ của đoàn tích cực, nỗ lực luyện tập để đảm bảo yêu cầu về chất lượng, theo đúng kế hoạch đề ra. Thời gian gấp rút, áp lực công việc lớn nhưng nghệ sĩ, diễn viên đều không quản ngại khó khăn vất vả.

“Phiêu” theo nền nhạc của bài “Hẹn anh miền Tây Bắc”, biên đạo múa Nguyễn Tuấn Trung đang dàn dựng, hướng dẫn anh chị em nghệ sĩ từng động tác múa cho phù hợp với từng phần của bài hát. Không rập khuôn, máy móc nhưng việc sáng tạo nghệ thuật của biên đạo múa trẻ này hết sức chỉn chu. Mỗi động tác được anh kết hợp và hướng dẫn tỉ mỉ cho diễn viên... Cùng với sự chuyên nghiệp của biên đạo, đội ngũ diễn viên cũng nghiêm túc trong luyện tập. Biên đạo múa Nguyễn Tuấn Trung, Đoàn Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Trong thời tiết 8 - 90C như thế này nhưng mọi người đều thấy những giọt mồ hôi đã chảy trên khuôn mặt các diễn viên. Để xây dựng một chương trình nghệ thuật rất công phu, đòi hỏi đội ngũ biên đạo, diễn viên cần tập trung, nghiêm túc. Như với tiết mục này, tôi phải nghe để cảm thụ âm nhạc rồi từ đó hình thành ý tưởng, bám sát vào ý tưởng và nội dung bài hát mới xây dựng các động tác. Đây là một việc làm không dễ, đòi hỏi sự tập trung cao độ, sự đoàn kết, khoa học của tất cả đội ngũ biên đạo, diễn viên. Thường thì mỗi bài múa có thể dàn dựng trong 1 ngày, sau đó mới chuốt lại một lần nữa cho thật mượt trước khi ghép chương trình và tổng duyệt. Đến nay thì các tiết mục chúng tôi cũng đã dàn dựng và luyện tập cơ bản. Chỉ còn chờ ngày mang thành quả lên phục vụ công chúng”.

Dịp cuối năm, Đoàn Nghệ thuật tỉnh đang bước vào “mùa” văn nghệ tết bận rộn với lịch hoạt động dày đặc. Vừa tập luyện phục vụ chương trình xuân, Đoàn vẫn phải tiếp tục biểu diễn, phục vụ công chúng tại cơ sở. Nhưng tập thể cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn vẫn luôn nỗ lực để mang tới điểm nhấn mới trong những tác phẩm của mình. Bà Phạm Thị Thu, Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Chương trình đón năm mới hàng năm cũng như năm nay, hầu như năm nào chúng tôi cũng tìm kiếm những nét chấm phá mới. Mới trong phong cách dàn dựng, mới trong cả đạo cụ, trang phục... Ví như cùng một bài hát nhưng năm nay chúng tôi làm mới lại cho khác với những năm trước để khán giả không bị nhàm chán. Và có thể cũng là bài hát đó sang năm tiếp theo lại được dàn dựng theo một phong cách khác nữa. Chúng tôi hi vọng khán giả, nhân dân các dân tộc trong tỉnh được thưởng thức chương trình nghệ thuật chào đón năm mới trọn vẹn, ấm áp… Biểu diễn xong chương trình nghệ thuật chào đón tết Dương lịch này là chúng tôi cũng sẽ bắt tay ngay vào luyện tập chương trình chào đón xuân Quý Mão 2023 sắp tới”.

Không chỉ những nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp rộn ràng dịp cuối năm, nhiều diễn viên không chuyên của các đội văn nghệ quần chúng ở cơ sở cũng đang miệt mài luyện tập cho chương trình xuân sắp tới. Là đội văn nghệ quần chúng “có tiếng” trên địa bàn huyện Mường Nhé, Đội văn nghệ bản Mường Nhé Mới (xã Mường Nhé) cũng không ngoại lệ. Nhờ tập luyện công phu, có hướng dẫn về chuyên môn, đầu tư trang phục dân tộc đẹp, tiết mục mang bản sắc dân tộc nên đội thường xuyên có mặt trong những chương trình của xã. Từ nhiều ngày nay, các thành viên của đội đã tập trung về nhà văn hóa bản để tập luyện. Với tinh thần sôi nổi, tích cực, đam mê, nhiệt huyết, dù bận rộn nhiều công việc khác nhau nhưng các thành viên đều thu xếp đến tập luyện đầy đủ.

Chị Lò Thị Nga, Đội trưởng Đội văn nghệ bản Mường Nhé mới chia sẻ: “Đội hiện có 10 thành viên với nhiều độ tuổi khác nhau nhưng đều là các “hạt nhân” say mê văn nghệ. Để phục vụ cho chương trình xuân sắp tới, Đội đã tranh thủ vào các buổi tối để luyện tập từ nhiều ngày nay. Điều may mắn là các thành viên đều đang ở tại bản nên hầu như các buổi tập đều đầy đủ, chỉ trừ trường hợp thành viên nào bị ốm mới không tới. Các tiết mục của đội là các bài múa truyền thống của dân tộc Thái, như múa nón, múa khăn; các bài hát cách mạng... Mới đây, trong chương trình tập huấn nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cơ sở, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, năm 2022, Đội được hướng dẫn thêm 2 tiết mục múa nữa làm phong phú thêm các tiết mục để biểu diễn phục vụ khán giả. Dự kiến chương trình xuân sắp tới, Đội sẽ mang tới 1 tiết mục múa khăn, 1 tiết mục nhảy dân vũ thể thao phục vụ bà con trong xã...”.

Những nỗ lực miệt mài của các biên đạo, ca sĩ, diễn viên… cả chuyên và không chuyên đều sẽ tạo nên các hoạt động văn nghệ mừng xuân mới ý nghĩa, đặc sắc, đem đến không khí tươi vui để nhà nhà, người người trên quê hương Điện Biên chào đón năm mới 2023. Không chỉ vậy, các hoạt động văn hóa - văn nghệ chào đón xuân còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, lưu giữ, bảo tồn, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở các địa phương trong toàn tỉnh...

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top