Đa sắc màu Lễ hội Đua thuyền đuôi én ở Mường Lay

19:25 - Thứ Hai, 02/01/2023 Lượt xem: 4951 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ, mỗi dịp đầu năm, thị xã Mường Lay lại ngập tràn trong không khí náo nức, vui tươi của Lễ hội Đua thuyền đuôi én. Trải qua 8 lần tổ chức thành công, lễ hội không chỉ là món ăn tinh thần của đồng bào các dân tộc nơi đây, mà còn là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách thập phương ghé thăm và trải nghiệm.

Sau một năm tạm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, hàng nghìn du khách và người dân đã đổ về trung tâm thị xã Mường Lay, khu vực Bến thuyền Cơ khí và dọc hai bên bờ sông để hòa cùng không khí của lễ hội.

Một trong những nghi thức không thể thiếu mở đầu cho Lễ hội Đua thuyền đuôi én hàng năm đó là Lễ “Tế ta” - tế thần sông nước. Các thầy cúng, nghệ nhân, già làng, trưởng bản tiến hành các nghi thức truyền thống nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình yên, cầu cho lễ hội được diễn ra suôn sẻ và thành công.

Lễ hội Đua thuyền đuôi én năm nay quy tụ 10 đội đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã Mường Lay và các đội thuộc huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) và huyện Mường Chà. Trong suốt hành trình đua dài 1km, xuất phát từ vị trí cầu Cơ Khí hướng cầu Nậm Cản đến bản Hốc, xã Lay Nưa và quay lại, các đội thi luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ đông đảo khán giả theo dõi, tạo nên không khí sôi nổi đặc biệt trong ngày đầu xuân.

Cùng với Lễ hội Đua thuyền đuôi én truyền thống, nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay và du khách gần xa còn được hòa mình vào các hoạt động vui xuân, như: trải nghiệm dù lượn, thi ẩm thực, tham quan mua sắm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các địa phương; các trò chơi dân gian của dân tộc Thái... Các hoạt động ý nghĩa mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, một lần nữa đã khẳng định sức hút mạnh mẽ từ một trong những lễ hội được mong chờ nhất trong năm, trở thành niềm tự hào đặc biệt của đồng bào các dân tộc thị xã Mường Lay.

Nghệ nhân thực hiện nghi thức Lễ “Tế ta” - tế thần sông nước, mở đầu chuỗi hoạt động của lễ hội.
Các vận động viên đua thuyền đuôi én.
Đông đảo người dân đến xem lễ hội đua thuyền.
Những bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái trắng được trưng bày trong các gian hàng tại lễ hội.
Thi ẩm thực.
Các đội thi kéo co.
Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia tổ chức đan xen được xem là điểm nhấn của lễ hội năm nay.
Phi công dù lượn thi nội dung đơn nam.
Những chiếc dù lượn được các phi công điều khiển đẹp mắt trên bầu trời.
Phi công hạ cánh an toàn xuống vòng tròn tính điểm.
Du khách trải nghiệm dù lượn.
Du khách phấn khích khi lần đầu tiên tham gia trải nghiệm môn thể thao mạo hiểm.
Lượng khách đến tham quan, trải nghiệm mùa lễ hội khiến các nẻo đường tại thị xã Mường Lay đông kín người.
Những tuyến đường trên địa bàn thị xã Mường Lay rực rỡ cờ hoa đón chào du khách.

 

Chùm ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top