Tản văn

Tháng Chạp, đi chợ hoa xuân

08:37 - Thứ Bảy, 07/01/2023 Lượt xem: 3471 In bài viết

ĐBP - Mỗi tháng Chạp về, người dân Điện Biên đã quen với những chợ hoa tự phát. Càng đến ngày giáp tết, nhất là qua tết ông Công, ông Táo, chợ hoa tết  càng tấp nập.

Những năm gần đây, trên những trục đường chính: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Hữu Thọ… ở trung tâm TP. Điện Biên Phủ và các khu chợ truyền thống, đa dạng các loài hoa được trưng bày. Bên cạnh những loài cây, hoa xuân đặc trưng phương Bắc như: Quất, bưởi, đào, mận, hồng, cúc, trạng nguyên, các loài hoa từ phương Nam như: Hoa mai, hồ điệp… đua nhau khoe sắc. Hầu như mỗi vùng đều có loài hoa đặc trưng, góp mặt cho chợ hoa xuân thắm sắc, thơm hương, gọi mời người đến thưởng lãm, chọn mua.

Chợ hoa tết sáng cả góc trời từ Quảng trường 7/5; sân Nhà Thiếu nhi tỉnh và các tuyến phố chính. Dân dã có các loài: Cúc vạn thọ, đồng tiền, quân tử, thược dược. Sang hơn, có quất, mai, đào, lan, ly, lay ơn. Độc đáo hơn có những gốc đào, mận cổ thụ, quất thế, cây bon sai độc, lạ. Hoa xuân, cây cảnh rực rỡ phục vụ nhu cầu thưởng lãm và mua sắm hoa tết. Người rảnh rang lại có sức khỏe đi đủ các chợ hoa ngoài phố, trong chợ, trong công viên là dường như thưởng thức đủ vẻ đẹp của hoa, cây cảnh đặc trưng của các vùng trồng hoa nổi tiếng trong cả nước.

Đã thành nếp, mỗi tháng Chạp về, với người Điện Biên, không đi chợ hoa xuân, chưa chọn được cây trưng tết là tết chưa đến nhà. Như một nét văn hóa ngày xuân, đi chợ hoa tết, vui chơi, check-in giữa hoa xuân rực rỡ đã trở thành thú vui không thể thiếu của người dân, nhất là với giới trẻ. Đã có những ý tưởng, những ước mong: Thay vì tự phát, nên chăng tổ chức các hội hoa xuân như là một sản phẩm du lịch thu hút du khách đến Điện Biên dịp tết đến, xuân về.

Bảo Thương
Bình luận

Tin khác

Back To Top