Tản văn

Niềm vui của bố

07:27 - Thứ Năm, 16/03/2023 Lượt xem: 3993 In bài viết

ĐBP - Bố tôi từng là một người thầy thuốc giỏi. Gần 40 năm trong nghề, bố luôn sống với chuẩn mực y đức cao quý mà Bác Hồ đã căn dặn: “Lương y như từ mẫu”.

Trở về cuộc sống đời thường ở tuổi ngoài 60, bố vui với niềm vui bình dị là làm vườn. Bố cười khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc khi chứng kiến thành quả - khoảng vườn trên sân thượng tự tay cải tạo, vun trồng, chăm sóc giờ đã và đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Khoảng vườn bình yên là tất cả tình yêu bố dành cho gia đình sau bao tháng ngày ấp ủ.

Với bố hiện tại, chẳng có gì vui cho bằng nghề làm vườn. Cuộc sống hưu trí của bố càng thêm ý nghĩa vì được thỏa sức hòa mình với thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá; được sẻ chia những thành quả ngọt ngào ấy đến với mọi người. Và đặc biệt, trong những điều giản dị bố làm, tấm lòng yêu nghề, yêu sức khỏe của mọi người vẫn đằm sâu tha thiết.

Sân thượng nhà hướng Đông Nam. Phần được bố cải tạo trồng rau củ, mùa nào thức nấy: nào su hào, xà lách, ớt, mướp đắng, mồng tơi,…; phần bố dùng làm vườn hoa trồng nhiều loài hoa đủ sắc màu: hồng, lan, thược dược, hướng dương,…; phần còn lại là vườn thuốc nam nho nhỏ nhưng đủ đầy vị thuốc quý: ngải cứu, tía tô, tỏi, gừng, húng quế, đu đủ đực,... Sau thời gian tất bật lên ý tưởng, được sự giúp sức của con cháu: bưng bê chậu, đất, phân bón, lắp hệ thống nước tưới lên sân thượng, bằng đôi tay khéo léo, khoảng vườn trên sân thượng bố trồng đã đến kì thu hoạch.

Tình yêu bố dành cho gia đình là những bữa cơm đạm bạc với đĩa rau luộc xanh sạch, với mớ rau sống thơm ngon, với tô canh mát lành. Tình yêu bố dành cho gia đình là không gian tươi mát, tràn đầy sắc hương để mỗi dịp con cháu ở xa tề tựu trở về lại được nghỉ ngơi thư giãn, cùng nhau trò chuyện, cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc gia đình ý nghĩa. Tình yêu bố dành cho mẹ là những bông hoa ngát hương chính tay bố trồng vào tất cả những dịp tết, ngày lễ quan trọng. Bố bảo, sẽ dành toàn bộ thời gian còn lại của cuộc đời mình chăm sóc, bù đắp yêu thương cho mẹ vì những vất vả, tảo tần mà mẹ đã vì bố và gia đình mà hi sinh, chịu nhiều thiệt thòi. Với bố, lấy được mẹ làm vợ, không chỉ là duyên số mà chính là diễm phúc, may mắn trong cuộc đời.

Khoảng vườn trên sân thượng, nơi bố không chỉ dành sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc sức khỏe cho gia đình mà còn với xóm giềng. Khi mớ rau, mớ quả cây nhà lá vườn thơm thảo; khi là nắm lá tía tô nấu cháo, xông cảm; khi là mật ong ngâm hoa đu đủ đực làm quà chữa ho…

Bố là thế, dù ở cương vị nào cũng dành yêu thương cho mọi người, vì mọi người. Với bố, việc làm vườn cũng giống như việc nuôi dưỡng tinh thần bản thân, giúp bố sống tích cực, vui tươi và yêu đời!

Xanh Nguyên
Bình luận
Back To Top