Cuộc sống qua ảnh

Lễ hội Thành Bản Phủ Đại lễ tri ân

06:49 - Thứ Bảy, 25/03/2023 Lượt xem: 6421 In bài viết

ĐBP - Lễ hội Thành Bản Phủ là hoạt động truyền thống hàng năm; diễn ra tại Thành Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Lễ hội nhằm thể hiện sự biết ơn với anh hùng áo vải Hoàng Công Chất và các tướng lĩnh - những người có công lao to lớn trong việc bảo vệ miền biên cương của Tổ quốc, đánh tan giặc Phẻ bảo vệ bản mường, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân trên mảnh đất Mường Thanh.

Lễ hội có hai phần: Phần lễ và phần hội; trong đó, phần lễ gồm rước kiệu, đọc chúc văn, tế lễ, dâng hương… Phần hội là chương trình văn nghệ, thi đấu thể thao, trải nghiệm các trò chơi truyền thống…

Năm 2023, Lễ hội Thành Bản Phủ diễn ra trong 3 ngày (15-17/3), cùng với Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ IX. Sự kiện văn hóa quan trọng này đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn chuẩn bị từ sớm và diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và thi đấu, trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống; thu hút đông đảo người dân tham gia, cổ vũ.

Lễ hội Thành Bản Phủ thể hiện lòng biết ơn, tôn kính; cũng như đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc với thế hệ cha ông đã có công dựng nước, giữ vững từng tấc đất nơi biên cương Tổ quốc.

Phần tế lễ tướng Hoàng Công Chất được diễn ra bởi các nghệ nhân, diễn viên quần chúng là đồng bào dân tộc Kinh và Thái.
Màn múa rồng cùng tiếng trống dồn dập tăng không khí rộn ràng trong buổi tế lễ.
Đi thăng bằng trên thân tre…
Tranh tài tại môn thể thao bóng chuyền hơi.

 

Trần Nhâm
Bình luận
Back To Top