Khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc

16:08 - Thứ Năm, 20/04/2023 Lượt xem: 3435 In bài viết

ĐBP - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 tại huyện Điện Biên có chủ đề “Sách: nhận thức - đổi mới - sáng tạo” đã diễn ra vào ngày 19/4 tại Trường THCS xã Thanh Hưng.

Các em học sinh trường THCS xã Thanh Hưng cùng nhau đọc sách trong ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 tại huyện Điện Biên. Ảnh: Thùy Trang

Ngày Sách và Văn hóa đọc diễn ra với mục đích khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng...

Đối với hơn 300 học sinh Trường THCS xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên), ngày 19/4 đã mang đến những ấn tượng đặc biệt. Từ không khí truyền cảm hứng của buổi giao lưu văn hóa đọc, đến sự sôi nổi của các hoạt động trải nghiệm những cuốn sách hấp dẫn tại các gian trưng bày sách, trên xe ô tô lưu động đa phương tiện của Thư viện tỉnh ngay tại sân trường... tất cả tạo thành một ngày đáng nhớ với sách và văn hóa đọc.

Hào hứng, xúc động là những cung bậc cảm xúc của các em học sinh khi được nghe cô giáo và các bạn thuyết trình, giới thiệu về những cuốn sách mà mình yêu thích. Tại chương trình, từ đại biểu đến các em học sinh đều chăm chú lắng nghe phần giới thiệu sách của cô giáo Hoàng Ngọc Hà, giáo viên bộ môn Toán Lý, Tổng phụ trách đội Trường THCS xã Thanh Hưng khi giới thiệu về cuốn sách mà cô yêu thích “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Một cuốn sách mà đối với cô Hà chứa đựng thật nhiều bài học ý nghĩa về tình yêu thương con người, tình yêu mãnh liệt với Tổ quốc, sự tận tụy, trách nhiệm với công việc, ý chí và tinh thần lạc quan kỳ diệu trong nghịch cảnh. Cuốn sách viết trọn vẹn về cuộc đời ngắn ngủi của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, nay được tái hiện đầy lôi cuốn qua phần giới thiệu của cô giáo. Giọng nói truyền cảm, đã khiến mọi người chìm trong bầu không khí xúc động, ai ai cũng im lặng lắng nghe. Khung cảnh đó thật sự khó quên.

Không chỉ có các hoạt động kể chuyện sách, giao lưu và trò chuyện về văn hóa đọc nhằm truyền cảm hứng, thúc đẩy phong trào đọc sách đến nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Các đơn vị Huyện đoàn Điện Biên, Thư viện tỉnh, Trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở xã Thanh Hưng trưng bày, xếp sách nghệ thuật với gần 2.000 ấn phẩm sách, báo, ảnh tư liệu với nội dung phong phú, hình ảnh hấp dẫn; triển lãm sách và các tư liệu giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Thư viện tỉnh cũng tổ chức phục vụ đọc sách tại chỗ, truy cập internet miễn phí tại xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện.

Cô giáo Hoàng Ngọc Hà, giáo viên Trường THCS xã Thanh Hưng giới thiệu về cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Ảnh: Thùy Trang

Mang đến với ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Điện Biên, Thư viện tỉnh đã mang tới nhiều ấn phẩm trưng bày tại xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện và gian trưng bày, xếp sách nghệ thuật. Chị Phạm Thị Thanh, cán bộ Thư viện tỉnh cho biết: Chúng tôi chuẩn bị rất nhiều sách giáo khoa, sách tham khảo, báo, truyện tranh... phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh. Những cuốn sách không chỉ được trưng bày đơn điệu mà còn được xếp thành các hình hoa sen, cột cờ, Hầm Đờ cát để thu hút các em đến thăm quan và đọc sách. Thư viện cũng phục vụ đọc sách tại chỗ, truy cập internet miễn phí bằng các thiết bị của xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện”.

Em Lù Khánh Toàn, lớp 7B, Trường THCS xã Thanh Hưng chia sẻ: Em rất vui vẻ và hào hứng khi tham gia Ngày Sách và Văn hóa đọc. Thông qua ngày sách, em đã được tìm hiểu và biết thêm nhiều về các loại sách mới. Sách rất có ích cho chúng em, giúp em trau dồi thêm nhiều kiến thức”.

Hào hứng trước một “rừng sách”, em Lò Thế Bảo, lớp 7B, chia sẻ: Tại đây, sách được trình bày bắt mắt, nội dung hấp dẫn khiến em cảm thấy thích thú. Em đã tham quan các gian trưng bày sách và thấy ấn tượng với không gian đọc tại xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện tỉnh. Qua ngày hội hôm nay, khiến em cảm thấy việc đọc sách có rất nhiều ý nghĩa, giúp em mở rộng tri thức, nâng cao hiểu biết ở nhiều lĩnh vực.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 tại huyện Điên Biên đã nhân lên giá trị của sách và tình yêu dành cho sách, để học sinh hình thành thói quen, phát triển văn hóa đọc tại ngay trường học đồng thời tiếp cận được nguồn sách mới, sách hay, bổ ích, khám phá, lựa chọn những cuốn sách yêu thích.

Thanh Niên
Bình luận

Tin khác

Back To Top