Sân chơi bổ ích của cán bộ, chiến sĩ văn hóa, tư tưởng

12:43 - Thứ Bảy, 29/04/2023 Lượt xem: 2824 In bài viết

ĐBP - Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên được tổ chức tại huyện Mường Chà đã thành công tốt đẹp. Dù đã trải qua 18 lần tổ chức, song qua đánh giá của Ban Tổ chức, hội thi năm nay đã đem lại luồng gió mới, sinh lực mới cho nghệ thuật văn hóa thông tin trong giai đoạn mới. Từ đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác tuyên truyền lưu động trong đời sống xã hội, nhất là ở khu vực vùng cao, biên giới.

Phân cảnh tuyên truyền tổng hợp của Đội tuyên truyền lưu động huyện Tuần Giáo được đông đảo người xem cổ vũ.

Sôi nổi đua tài

Đến với hội thi năm nay, hơn 200 cán bộ, tuyên truyền viên của 10 huyện, thị xã, thành phố để lại nhiều ấn tượng cho Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cùng đông đảo người dân đến xem và cổ vũ. Ấn tượng hơn cả là phần thi chào hỏi và tuyên truyền tổng hợp. Ở các phần thi này, với hình thức sân khấu hóa nội dung tuyên truyền, các đội đã mang đến nhiều tiết mục ca, múa nhạc, kịch đặc sắc với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và người Điện Biên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển… Các tiết mục dự thi cũng chuyển tải thông tin thiết thực về ý nghĩa của các sự kiện lịch sử dân tộc, địa phương; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các thông tin văn hóa, khoa học, kỹ thuật, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, biên giới, biển đảo, xây dựng nông thôn mới…

Được đánh giá là một trong những đội thể hiện ấn tượng trong màn chào hỏi, Đội TTLĐ thị xã Mường Lay đã khéo léo giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, những thế mạnh của địa phương dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thị xã, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Đồng thời, đội cũng lồng ghép giới thiệu rõ ràng, đầy đủ, chính xác về chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên tham gia hội thi.

Ngoài thị xã Mường Lay, một số đội cũng để lại ấn tượng trong phần thi chào hỏi được giám khảo, khán giả đánh giá cao như: Đội TTLĐ huyện Mường Chà, đội TTLĐ huyện Tuần Giáo, đội TTLĐ huyện Mường Nhé…

Được chờ đón và mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem là phần thi tuyên truyền tổng hợp. Ở phần thi này, các đội đã hóa trang thành những nhân vật, câu chuyện dựa trên những tình huống ở cơ sở, chủ đề được nhân dân quan tâm. Nổi bật như tiểu phẩm “Những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa” của Đội TTLĐ huyện Tuần Giáo đoạt giải A, đồng thời đoạt giải phụ tuyên truyền tổng hợp xuất sắc nhất.

Câu chuyện kể về một người mẹ đồng bào dân tộc thiểu số do nhận thức còn hạn chế nên không cho con gái mình tên là Lả tham gia đoàn văn công phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ. Được tuyên truyền, thuyết phục, người mẹ đồng ý để con mang “tiếng hát át tiếng bom” cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân dân ta. Năm 1954, chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, lập nên kỳ tích “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Thế nhưng cũng từ đây, con gái của người mẹ ấy đã ra đi mãi mãi ở tuổi thanh xuân… Hiểu được giá trị to lớn của mặt trận văn hóa, các thế hệ trong dòng tộc của Lả đã tiếp nối truyền thống gia đình, một lòng theo Đảng, theo sự nghiệp văn hóa cách mạng. Coi văn hóa là mặt trận không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phần thi tuyên truyền tổng hợp của Đội tuyên truyền lưu động huyện Mường Nhé mang tựa đề “Đề án 06 và công tác chuyển đổi số”.

Cũng thể hiện sự xuất sắc trong phần thi tuyên truyền tổng hợp, tiểu phẩm “Đề án 06 và công tác chuyển đổi số” của đội TTLĐ huyện Mường Nhé đã được đông đảo khán giả chú ý đón xem. Tiểu phẩm kể về những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chuyển đổi số. Chị Hoài Thứ, thành viên Đội TTLĐ huyện Mường Nhé phấn khởi: Chúng tôi đến đây với tinh thần giao lưu, học hỏi và xem đây là diễn đàn quan trọng nhằm nâng cao hơn nữa năng lực công tác. Qua hội thi này giúp chúng tôi được nhiều điều hay khi thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Cầu nối đưa văn hóa thông tin về cơ sở

Với mục tiêu tăng cường hơn nữa việc đưa thông tin về cơ sở, tạo không khí vui tươi phấn khởi góp phần tiếp tục cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân các dân tộc quyết tâm thi đua giành nhiều thành tích trên mọi lĩnh vực, tại hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh năm nay, Ban Tổ chức đã chỉ đạo các đội TTLĐ tham gia diễu hành đường phố, phát loa phóng thanh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến nhân dân. Đây được xem là một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu trong khuôn khổ hội thi.

Đông đảo nhân dân xã Mường Tùng đến xem buổi công diễn của các đội TTLĐ.

Chị Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Mường Ảng, cho biết: Hiện nay, mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng phát triển với sức chuyển tải thông tin lớn, tốc độ nhanh, diện phủ sóng rộng khắp, nhưng đối với các tỉnh Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng, việc tuyên truyền bằng xe tuyên truyền lưu động vẫn rất cần thiết để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc các phần thi, trong đó có nội dung xe tuyên truyền.

Trong khuôn khổ chương trình, 10 đội TTLĐ dự thi đã chia thành 2 hướng, một hướng đến xã Ma Thì Hồ và hướng đến xã Mường Tùng để công diễn, phục vụ nhân dân. Mỗi điểm công diễn đều thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ.

Bà Lù Thị Hương, thị trấn Mường Chà vui vẻ nói: Chỉ vài tiếng buổi tối, các đội TTLĐ đã mang đến cho người dân những tiết mục giao lưu văn nghệ sôi nổi, hấp dẫn và ý nghĩa. Qua đây, người dân chúng tôi cũng hiểu hơn, ý thức hơn về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh lần thứ XVIII đã thành công tốt đẹp, khẳng định rõ nét văn hóa thông tin là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, một kênh thông tin trực quan, sinh động, thiết thực, hiệu quả và không thể thiếu trong trong các giai đoạn phát triển đất nước. Các tuyên truyền viên thực sự trở thành những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, là cầu nối quan trọng giữa ý Đảng, lòng dân.

Ban Tổ chức trao 12 giải A, 12 giải B và 16 giải C cho các đội tham gia có thành tích xuất sắc. Đội TTLĐ huyện Điện Biên giành giải Nhất toàn đoàn; Đội TTLĐ huyện Mường Chà, TP. Điện Biên Phủ đoạt giải Nhì; giải Ba thuộc về các đội TTLĐ: Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo. Ban Tổ chức cũng trao giải phụ - giải tuyên truyền tổng hợp xuất sắc nhất cho Đội TTLĐ huyện Tuần Giáo.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top