5S ở Công ty Điện lực Điện Biên

08:44 - Thứ Sáu, 15/09/2017 Lượt xem: 9854 In bài viết
ĐBP - Nhằm quản lý tốt nơi làm việc, mang lại hiệu suất lao động cao hơn, Công ty Điện lực Điện Biên đã triển khai xây dựng và thực hành 5S: “Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”. Từ đó góp phần hỗ trợ đắc lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xây dựng Công ty ngày một phát triển bền vững.

 

Nhân viên Phòng Tài chính - Kế toán sắp xếp tài liệu.

Thời gian đầu thực hiện 5S, Công ty gặp không ít khó khăn do thói quen của cán bộ, công nhân viên nên việc sắp xếp nơi làm việc, bố trí dụng cụ, thiết bị chưa thực sự khoa học, thuận tiện, ý thức giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, giữ gìn trang thiết bị lao động chưa cao… Nhằm khắc phục những hạn chế đó, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo 5S, Tổ đánh giá xây dựng kế hoạch và tiêu chí cho từng đơn vị để đánh giá kết quả thực hiện. Đặc biệt là đưa kết quả đánh giá 5S làm tiêu chí xét hoàn thành nhiệm vụ từng tháng của các tập thể, cá nhân. Song song với đó, Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng nội bộ của Công ty, trong các cuộc họp để cán bộ, công nhân viên hiểu về 5S, từ đó thay đổi nhận thức, hành vi và thói quen để thực hiện hiệu quả. Các tiêu chí được đặt ra cụ thể, rõ ràng. Đơn cử như đối với khối văn phòng, việc đầu tiên là thường xuyên sàng lọc, sắp xếp hồ sơ tài liệu, không lưu trữ các hồ sơ, tài liệu lỗi thời. Tất cả hồ sơ, tài liệu phải có danh mục lưu trữ, có dấu hiệu tìm kiếm nhanh. Đối với khu vực chung, như: Hội trường, phòng họp bảo đảm vệ sinh, các thiết bị vận hành tốt, bài trí hợp lý. Hành lang, cầu thang sạch sẽ, thông thoáng, cây xanh được sắp xếp hợp lý và được chăm sóc định kỳ. Công ty sẽ căn cứ theo quyết định phê duyệt dự toán cây xanh tiến hành kiểm tra, cây nào đã được duyệt mua mà bị chết, phòng, đơn vị phải mua bù lại cây đó… Đối với khối kỹ thuật, máy móc, thiết bị phải được vệ sinh định kỳ, có dấu hiệu nhận biết với những thiết bị hỏng, đang chờ sửa; thường xuyên cải tiến khu vực kho vật tư, vách ngăn giữa các chủng loại được thiết kế di động đảm bảo tận dụng tối đa không gian kho. Còn đối với các nhãn dán bằng hình ảnh in không quá nhỏ, in màu và được dán tại vị trí đảm bảo tính thẩm mỹ. Loại bỏ các nhãn dán không đảm bảo mỹ quan, như: Ổ cắm điện, công tắc điện.

Hàng năm, Tổ đánh giá Công ty sẽ đánh giá kết quả thực hiện 5S tại các đơn vị trực thuộc 2 lần. Năm 2017, đánh giá vào tháng 4 và dự kiến tháng 10. Tại Công ty Điện lực Điện Biên và các đơn vị trực thuộc, tổ đánh giá của đơn vị đánh giá nội bộ hàng tháng theo quy định. Nhờ đó, tài liệu, vật dụng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng. Máy móc, thiết bị sạch sẽ hơn, tạo điều kiện cho công nhân có thể phát hiện những bất thường của thiết bị để kịp thời bảo dưỡng và sửa chữa. Các hoạt động của Chương trình 5S góp phần nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng của mọi người ở nơi làm việc, qua đó nâng cao tính hợp tác, trách nhiệm cũng như ý thức của người lao động. Hơn nữa, còn giúp thay đổi hình ảnh trong mắt khách hàng.

Với mục tiêu xây dựng môi trường làm việc khoa học, tiện lợi, chương trình 5S đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi suy nghĩ, thái độ và thói quen làm việc theo hướng tích cực của cán bộ, công nhân, người lao động. Đồng thời, giúp cán bộ, công nhân, người lao động phát huy sáng kiến, lao động kỷ luật, tạo điều kiện để làm việc tốt hơn, năng suất, chất lượng lao động được nâng lên.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top